Bên bờ hạnh phúc

Dù bạn là ai hay làm gì cũng đều phải đối mặt với nhiều khó khăn và tình huống stress trong cuộc sống. Nếu không được kiểm soát, stress có thể ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, chất lượng sống của chúng ta.

Ảnh: flickr.com

Stress làm tổn thương đến hệ miễn dịch trong cơ thể và dẫn đến các căn bệnh như cảm lạnh, cúm, mệt mỏi, rối loạn tim mạch, mau già, tăng nhịp tim, huyết áp, đường glucoza, adrenalin, cortiso (nếu lượng cortiso cao, cơ thể sẽ có nguy cơ mắc chứng chảy máu não nguy hiểm) và hủy hoại ôxy trong cơ thể. Học cách kiểm soát stress hiệu quả sẽ mang lại cho bạn sự cường tráng và khỏe mạnh.

Sau đây là những cách thư giãn tinh thần đơn giản, nhưng lại giúp tránh xa stress hiệu quả

Suy ngẫm

Bạn chỉ việc ngồi trong một không gian yên lặng, thoải mái, sau đó nhắm mắt lại và tập trung suy nghĩ một điều gì đó duy nhất- dĩ nhiên là điều đó làm bạn vui rồi hít thở sâu và làm trống rỗng suy nghĩ của mình (thực hiện động tác này ít nhất 10 phút). Cách làm này sẽ mang lại cho bạn một nguồn năng lượng tích cực.

Cách này không những làm giảm stress, mà còn giúp chúng ta thư giãn cơ bắp. Các nghiên cứu cho thấy, việc suy ngẫm có thể giúp giảm thiểu huyết áp, áp lực và gia tăng số lượng endorphin (một hóa chất trong não kích thích và tạo cảm giác dễ chịu cho tâm trí).

Ảnh: flickr.com

• Lắng nghe những bản nhạc yêu thích

Cũng là phương pháp tuyệt vời để giảm stress và xua tan mọi lo âu. Những bản nhạc êm dịu sẽ giúp tinh thần của bạn được thư giãn, đồng thời còn giúp ổn định huyết áp, từ đó tác động đến nhịp thở và nhịp tim chậm lại. Bạn nên chọn những thể loại nhạc mà mình yêu thích, tạo một bộ sưu tập để nghe mỗi khi muốn “xoa dịu cảm xúc”.

Ảnh: flickr.com

• Ngủ

Cũng là một cách tạ từ stress mà không mất tiền lại rất hiệu quả. Một giấc ngủ sâu và ngon giấc sẽ tác động hiệu quả đến mức độ tress, từ đó tăng cường miễn dịch cho cơ thể chống lại bệnh tật. Nếu thiếu ngủ, khả năng phục hồi sức lực sẽ giảm và còn làm gia tăng stress trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn đừng ngủ quá nhiều vì nó có thể làm bạn mệt mỏi và lờ đờ đấy.

Ảnh: flickr.com

• Tắm

Ngâm mình trong làn nước ấm không chỉ giúp bạn thư giãn cơ bắp, giảm viêm khớp, mệt mỏi, tránh xa stress mà còn giúp “đưa em vào giấc mộng” dễ dàng hơn.

Ảnh: flickr.com

• Tạo hương thơm quanh phòng

Cách này giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn ngay lập tức. Bạn thử đặt cây hoa oải hương, hoa chanh hay hoa cúc La Mã và nến thơm xung quanh nhà hay phòng làm việc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo những hương thơm này trong nhà tắm để tạo cảm giác thư thái.

Ảnh: flickr.com

• Cười thật to và sảng khoái sẽ cắt đứt tình trạng stress ngay lập tức. Cách làm đơn giản này không chỉ giúp cơ thể được thư giãn mà còn kích thích chức năng miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Hãy tìm những niềm vui trong cuộc sống, hoặc tham gia vào các hoạt động vui nhộn có thể làm bạn cười, để làm tăng chức năng miễn dịch của cơ thể và chống lại các căn bệnh.

Ảnh: flickr.com

• Tập luyện thể thao không những giúp hệ miễn dịch, hệ tim mạch, cơ bắp và xương thêm khỏe mạnh mà còn giúp kiểm soát stress rất tốt. Hơn nữa, biện pháp này còn giúp cơ thể sản xuất ra nhiều chất endorphins( chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu cho cơ thể).

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, việc tập luyện thể thao trong 20 phút mỗi ngày sẽ là điều cần thiết để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ảnh: flickr.com

• Massage toàn thân cũng là cách hay để giải tỏa căng thẳng và đau nhức cơ bắp, tăng cường sự lưu thông máu và làm cho cơ thể trở nên thoải mái và dễ chịu hơn. Đừng “ngó lơ” hoạt động massage – một trong những điều thú vị nhất trong cuộc sống bạn nhé.

Ảnh: flickr.com

• Hãy uống trà xanh vì trà xanh chứa axít amino, theanine giúp sản xuất và giải phóng chất hóa học gọi là dopamine. Cả hai dopamine và theanine sẽ tạo cho cơ thể cảm giác dễ chịu. Các chất caffeine có thể làm stress trở nên tồi tệ hơn vì thế bạn nhớ hạn chế “nạp” các thức uống có caffeine vào cơ thể bạn nhé.

Ảnh: flickr.com

• Suy nghĩ tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn chống lại các tác động tiêu cực của stress một cách hiệu quả. Nếu như xung quanh bạn có những người bạn hay đồng nghiệp vui vẻ và suy nghĩ tích cực thật là tốt đối với bạn. Ngược lại, nếu họ thiếu tự tin và bi quan, chắc chắn điều đó cũng sẽ làm cho bạn khó mà thư giãn được.

Ảnh: flickr.com

• Lưu ý: có rất nhiều cách đơn giản để tạo sự thoải mái cho đầu óc và cơ thể. Bạn nên tìm cho mình một phương thức thư giãn riêng và hiệu quả. Tất cả chúng ta đều bận rộn với cuộc sống và công việc, nhưng nếu chúng ta chỉ cần dành vài phút trong ngày cũng đủ để làm mình thư thái, dễ chịu.

Ảnh: flickr.com

Theo PNOL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *