Bên bờ hạnh phúc

Phụ nữ hấp thụ nhiều vitamin D giảm 99% nguy cơ hội chứng buồng trứng đa nang. Chỉ cần 20 phút phơi nắng mỗi ngày là đủ để bạn nhận được nguồn vitamin D dồi dào từ ánh nắng mặt trời.

Năm 1996, các nhà khoa học đến từ ĐH Oxford Anh bắt đầu làm một cuộc nghiên cứu dài hơi mang tên “Million Women” nhằm tìm hiểu về sức khỏe của phụ nữ, với sự tham gia của 1,3 triệu người. Kết quả tổng kết sau 13 năm cho thấy có một mối liên hệ mật thiết giữa thói quen uống rượu và bệnh ung thư ở nữ giới, đồng thời tìm ra khoảng thời gian lý tưởng phụ nữ nên có con. Qua nghiên cứu này, nhóm nhà khoa học đúc kết 10 nguyên tắc sống sau đây giúp phụ nữ luôn trẻ đẹp:

Có con ở tuổi đôi mươi

Lập gia đình trước 30 tuổi giảm 7% nguy cơ ung thư vú, nhóm nghiên cứu cho biết. Việc có thai làm giảm lượng estrogen trong cơ thể, đây chính là hormone được cho là gây ung thư vú.

Tuy nhiên, phó giáo sư Jane Smith, đến từ Học viện bác sĩ hoàng gia Autralia khuyên nếu bạn chưa lập gia đình thì cũng không nhất thiết phải có con bằng mọi giá. Có nhiều thứ làm tăng nguy cơ ung thư vú, bao gồm tiểu đường loại 2 và thói quen uống rượu. Nhiều yếu tố trong cuộc sống liên quan đến ung thư, vậy nên nếu bạn chưa sẵn sàng có con ở tuổi đôi mươi thì không cần phải vội vàng. Có thai giúp giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng nếu bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng thì việc có con có thể làm tăng những vấn đề sức khỏe tiêu cực khác, bao gồm cả stress.

Ảnh: Bodyandsoul.

Uống trà

Có thể bạn chưa biết đến tương quan giữa sức khỏe răng miệng với bệnh tim, nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên hệ này đang dần trở nên rõ ràng hơn. Vi trùng trong miệng tạo ra những cục máu đông li ti có thể làm hẹp động mạch và gây đau tim.

Uống trà đen hoặc trà xanh là một trong những cách tốt nhất để chống lại những mảng bám và sâu răng, đồng thời cải tạo sức khỏe răng miệng. “Trà đen và xanh chứa các chất diệt khuẩn giúp làm giảm vi khuẩn trong miệng. Tất nhiên là trà không đường”, phó giáo sư Smith nói.

Quan hệ tình dục 200 lần trong một năm

Cực khoái hơn 200 lần một năm giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp phụ nữ giảm 6 năm tuổi sinh lý của cơ thể, theo nghiên cứu của ĐH Columbia. “Không có gì là xấu xa khi quan hệ tình dục an toàn. Nó như một bài tập erobic tuyệt vời, giúp giải phóng hormone làm bạn trông trẻ hơn và tươi tắn hơn. Hơn nữa, đây là một phần thiết yếu trong cuốc sống”, tiến sĩ Ronald McCoy, phát ngôn viên của Học viện bác sĩ hoàng gia Australia cho biết.

Tắm nắng

Vitamin D giúp tăng khả năng mang thai ở phụ nữ, nghiên cứu của ĐH Y Yale cho biết. Phụ nữ hấp thụ nhiều vitamin D còn giúp giảm 99% nguy cơ hội chứng buồng trứng đa nang. “Chúng ta biết rằng vitamin D giúp giảm trầm cảm và tăng cường canxi trong xương. Và khi phụ nữ tăng cường vitamin D, họ sẽ năng động hơn. Nhờ đó làm giảm các hội chứng buồng trứng đa nang”, đại diện nhóm nghiên cứu khẳng định.

Nguồn chính cung cấp Vitamin D là từ tia UV của mặt trời, nhưng bạn nên chọn thời điểm vào buổi sáng hoặc chiều muộn để tắm nắng. “20 phút phơi nắng mỗi ngày là đủ để bạn nhận những lợi ích từ ánh nắng mặt trời”, tiến sĩ Ronald McCoy khuyên.

Xem lại đơn thuốc của bạn

Một vài loại thuốc, bao thuốc chống viêm và điều trị mụn trứng cá, có thể làm cho da bạn nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làm da dễ bị cháy nắng. “Đây là phản ứng hóa học hiếm gặp nhưng có thể xảy ra, đặc biệt với thuốc trị mụn trứng cá. Bác sĩ nên cảnh báo cho bệnh nhân nếu kê loại thuốc có thể gây tác dụng phụ. Trong trường hợp bạn bị phát ban hoặc triệu chứng bất thường nào ở da, hãy đến gặp bác sĩ để đổi loại thuốc khác”, phó giáo sư Smith cho biết.

Giảm uống rượu

Phụ nữ uống rượu có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn từ 11 đến 22% so với nhóm không uống, theo kết quả khảo sát Million Women. Nghiên cứu cho thấy uống 2 ly rượu mỗi ngày có thể tăng 75% nguy cơ ung thư họng và 50% ung thư thực quản. “Rượu là một phần của cuộc sống khi phải tiệc tùng, giao tiếp nên khó có thể tránh tuyệt đối. Nhưng quan trọng là không nên uống thường xuyên. Nếu bạn thích một loại rượu mạnh thì cố gắng đừng uống đến 2 ly mỗi ngày.

Hấp thụ đủ axit folic

Axit folic liên quan đến việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và có thể giảm nguy cơ mù lòa ở phụ nữ, nhất là với người cao tuổi. Khi hấp thụ nhiều vitamin B6, B12, axit folic có thể giảm 41% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Thay vì uống vitamin tổng hợp có chứa axit folic, bạn nên ăn nhiều loại rau như bina và bông cải xanh là được.

Tránh đồ uống có gas

Phụ nữ uống 4 lon Coca-cola trong một tuần có mật độ xương thấp hơn nhiều so với nhóm không uống, nghiên cứu về vấn đề loãng xương của Framingham cho biết.

Axit phosporic trong đồ uống có gas được cho là cản trở quá trình hấp thụ canxi. Do đó muốn có sức khỏe tốt, hãy hạn chế thức uống có gas. Hãy làm tăng mật độ xương của bạn bằng cách ăn uống chế phẩm từ sữa và tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn đi bộ.

Luyện tập giảm chất béo

Những bài tập giảm chất béo có thể giúp ngăn ngừa đau lưng. Một nhóm phụ nữ bị đau lưng kinh niên tham gia khóa luyện tập 16 tuần đã giảm đau 60% triệu chứng. Nghiên cứu còn cho thấy, phụ nữ tập erobic giảm 12% nguy cơ đau lưng. Luyện tập thể dục giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng khối lượng cơ nạc trong cơ thể bạn. Đây cũng là phương pháp tuyệt vời giúp giảm nhịp tim.

Rửa tay

Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn cúm. Thói quen này giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả hơn cả việc đeo khẩu trang hàng ngày, vì hầu hết vi trùng xâm nhập vào miệng và mũi đều từ tay của chúng ta. Nên đứng cách xa 1 m khi thấy một người nào đó hắt hơi cũng là cách phòng bệnh.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *