Bên bờ hạnh phúc

Ngày nay, dâu tây là mặt hàng có giá bán khá cao ở các siêu thị tại Nhật Bản. Mỗi khay dâu tây bình thường từ 10 đến 12 trái có giá khoảng 500 yên, tức hơn 100 ngàn đồng Việt Nam.

Dâu tây hiện được trồng ở 39 trong tổng số 47 tỉnh của Nhật Bản. Mỗi địa phương sở hữu những giống dâu đặc trưng của mình, theo thống kê có đến 229 giống dâu tây đang được canh tác.

Dâu tây có mặt khắp các siêu thị ở Nhật Bản

Ở Nhật, quy định về truy xuất nguồn gốc hàng hóa rất nghiêm ngặt, mặt hàng dâu tây cũng tuân thủ chặt chẽ việc này. Trên mỗi thùng dâu đều ghi cụ thể đó là loại dâu gì và nơi trồng ra nó. Hầu như mỗi năm, người ta đều cho ra một giống dâu tây mới.

Trồng dâu tây rất vất vả, đòi hỏi nhiều công lao động để xử lý khối lượng lớn công việc từ lúc cây dâu non mới được đưa xuống đất đến lúc thu hoạch trái. Ước tính, trung bình mỗi luống dâu cần đến 2.000 đô-la Mỹ, tức hơn 40 triệu đồng Việt Nam chi phí cho nhân công chăm sóc và thu hoạch. Con số này cao gấp 70 lần so với trồng lúa. Đó cũng là lý do để người ta nghĩ đến việc cơ giới hóa ở các nông trại trồng dâu.

Robot hái dâu làm được thử nghiệm và cho hiệu quả tốt

Với mục tiêu này, các nhà khoa học đã phát triển một loại robot hái dâu. Robot có thể đảm nhận 2/3 khối lượng công việc thu hoạch dâu cho người nông dân.

Khi hoạt động, robot sẽ di chuyển chầm chậm trên đường ray dọc theo bên dưới 2 luống dâu trong nhà kính. Robot sử dụng camera để xác định quả dâu chín trước khi đưa cánh tay ra hái và cho vào khay đựng. Nó chỉ thu hoạch những trái dâu đã đạt đến độ đỏ trên 80%.

Robot hai dâu có thể thay thế sức người trong tương lai

Cánh tay robot được thiết kế đặc biệt giúp nó có thể vừa cắt cuống dâu khỏi cành vừa nâng đỡ trái dâu và thả vào khay mà không gây trầy xước.

Robot có thể hái xong 1 trái dâu trong vòng 9 giây. Với tốc độ này thì hiệu suất lao động của nó không tệ chút nào. Hiện tại, robot hái dâu đang tiếp tục được cải tiến trước khi chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2014. Nhà sản xuất cam kết robot có thể thu hoạch phần lớn số dâu tây trong đêm, khi người trồng dâu đang ngủ. Và trong tương lai, chúng sẽ hoàn toàn đảm nhận công việc này.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *