Bên bờ hạnh phúc

Cùng với quy định về chuẩn hiệu trưởng thì một trong những điểm mới của Điều lệ trường đại học vừa được ban hành là giảng viên đại học cũng phải đáp ứng đủ 5 tiêu chuẩn bao gồm: phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt; có trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu công việc; đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp; có lý lịch bản thân rõ ràng và có bằng tốt nghiệp đại học trở lên cùng với chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Ảnh minh họa

So với quy định cũ, điều lệ trường đại học mới ban hành đã quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên. Cụ thể đối với giảng viên giảng dạy các môn lý thuyết của chương trình đào tạo đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên và giảng viên giảng dạy, hướng dẫn chuyên đề, luận văn, luận án trong các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ phải có bằng tiến sĩ. Điều lệ mới còn bổ sung thêm điều kiện về trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu công việc.

Như vậy, theo quy định mới, trường đại học sẽ tuyển chọn giảng viên theo 5 tiêu chuẩn nêu trên, trong đó, ưu tiên tuyển chọn những người có bằng tốt nghiệp đại học từ loại khá trở lên, người đã có bằng thạc sĩ, tiến sĩ, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có phẩm chất tốt và có nguyện vọng trở thành giảng viên để bổ sung vào đội ngũ giảng viên của trường.

Ngoài ra, trường đại học phải lập kế hoạch và có giải pháp tích cực để tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng 5 tiêu chuẩn này. Từ năm học 2014 – 2015, các trường đại học phải áp dụng đầy đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên.

Hồng Trâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *