Bên bờ hạnh phúc

Mỗi ngày một quả chuối, ít xem TV đi, hạn chế mua sắm, tập thể dục thường xuyên… là những thói quen bạn nên thực hiện nếu muốn tận hưởng hạnh phúc nhiều hơn.

Hãy bắt đầu hành trình giúp mình hạnh phúc hơn bằng cách thêm vào cuộc sống 10 thói quen nho nhỏ dưới đây:

Hạn chế mua sắm

Theo cơ sở khoa học về hạnh phúc, trên thế giới, tiêu dùng là trở ngại lớn nhất tiến tới hạnh phúc.

Liệu pháp mua sắm chỉ là một cách tạm thời để làm bạn hạnh phúc. Bạn có thể trải nghiệm niềm vui của sự hài lòng ngay lập tức khi mua thứ gì đó mình muốn, nhưng đúng như câu châm ngôn "tiền không thể mua được hạnh phúc". Thông thường, mua sắm dễ dẫn đến cảm giác tội lỗi hoặc ghen tỵ bởi bạn không đủ khả năng để mua mọi thứ mình muốn.

Tập thể dục thường xuyên

Tạo một danh sách tổng hợp bài hát bạn yêu thích và nhấn nút nghe khi tập thể dục. Đốt cháy năng lượng và luyện tập cơ bắp dẻo dai chỉ là những lợi ích bề ngoài của luyện tập. Nằm dưới tất cả hoạt động thể chất là sự giải phóng một số hóa chất được gọi là endorphin. Khi bạn đổ mồ hôi, các endorphin này được giải phóng, và chúng mang lại phản ứng cảm thấy dễ chịu, thúc đẩy sự hạnh phúc. Đó là lý do vì sao những người khỏe mạnh thường hạnh phúc hơn 20% so với những người có sức khỏe trung bình.

Cuối cùng, sự năng động có thể khiến bạn tự nhiên cảm thấy hứng thú và nhiệt tình hơn với các hoạt động hằng ngày. Thêm âm nhạc và bạn bè để chia sẻ trải nghiệm khi luyện tập cũng có thể giúp bạn giảm stress và thư giãn.

Ảnh minh họa: Blogs.naturalnews.com.

Ăn chuối

Không có gì nghi ngờ khi khẳng định đây là loại hoa quả hằng đầu giúp kích hoạt hạnh phúc. Không chỉ là loại quả rẻ tiền mà hiệu quả cao, chuối dễ ăn và bạn có thể dùng ở bất cứ đâu khi cần.

Điều gì khiến chuối trở thành loại quả có sức mạnh như vậy? Trong chuối có chứa hai axit amin quan trọng là trytophan và tyrosine. Tryptophan tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp não thư giãn, còn tyrosine tạo nên chất dẫn truyền thần kinh dopamine, epinerphrine, norepinerphrine làm “thức tỉnh” não, giúp bạn năng động hơn.

Đến nhà thờ, chùa

Đặt vấn đề tôn giáo, giáo phái sang một bên, đến nhà thờ thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Một giờ trong nhà thờ có thể cho bạn thời gian để suy nghĩ, giải tỏa những căng thẳng và lo lắng của bạn. Đó cũng có thể là một nơi để giải tỏa những stress và cảm xúc của bạn. Thêm vào đó, tham dự những hoạt động cộng đồng ở đây cho bạn cơ hội tốt để giao tiếp xã hội và trò chuyện với mọi người. Đây là nơi mọi người tham gia vào với một mục đích chung, mọi người đều bình đẳng… và điều này giúp bạn cảm thấy lạc quan hơn, nhìn nhận vấn đề của mình ở một góc độ tốt hơn.

Từ thiện

Đưa tay ra giúp đỡ người khác là một phần thưởng cho chính mình. Sử dụng những kỹ năng và chuyên môn của mình để hỗ trợ những người kém may mắn hơn có thể thúc đẩy cảm giác hạnh phúc trong bạn. Và cuối cùng, bạn hoàn thành được điều gì đó tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ, có thể chuẩn bị một bữa ăn cho người hàng xóm già cô đơn hay tình nguyện nấu ăn và phục vụ bữa tối ở bếp ăn từ thiện tại địa phương. Đem lại ánh sáng cuộc đời và tình yêu cuộc sống đến cho ai đó và bạn sẽ thấy hạnh phúc của họ và cả của chính mình. Niềm vui có tính chất lan truyền.

Tận hưởng tình bạn

Cười to là một trong những phương thuốc tốt nhất cho hạnh phúc mỗi ngày. Duy trì một nhóm bạn và tận hưởng một buổi tối tụ tập cùng nhau, trò chuyện về cuộc sống của mỗi người. Tránh ngồi lê đôi mách và chỉ xả những vấn đề, nỗi bực tức của bạn.

Lên kế hoạch mỗi ngày

Thiết lập lịch có thể làm giảm bớt stress và căng thẳng suốt ngày của bạn. Lên thực đơn cho một tuần trước và nấu vào cuối tuần. Mỗi buổi tối, dành vài phút để chuẩn bị quần áo và vật dụng bạn cần cho ngày hôm sau.

Nhớ là, cần ít nhất 30 ngày để tạo một thói quen, vì vậy, cố gắng làm điều này một tháng. Mỗi ngày, lên lịch trình cho một số điều linh hoạt hay thời gian thư giãn cho chính mình. Ghi nhớ các nhu cầu của chính mình là một cách tốt để giữ mọi thứ vào nếp và kiểm soát cuộc sống của bạn, để bạn có thể tận hưởng từng khoảnh khắc.

Ăn uống lành mạnh

Có bữa ăn cân bằng có thể giúp cho sự trao đổi chất của bạn diễn ra tốt suốt ngày dài. Điều này sẽ giúp bạn đủ năng lượng để duy trì thói quen hằng ngày và cảm thấy hài lòng. Phấn đấu để ăn những thực phẩm tự nhiên nhất có thể. Ăn các thực phẩm chế biến sẵn có thể gây các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu…

Đảm bảo ăn nhiều protein nạc như thịt gà hay cá, kết hợp với một số loại rau lá xanh để não hoạt động tốt và tập trung. Đừng quên chuối nhé.

Tắt TV

Thói quen luôn bật TV để có tiếng động cho vui nhà vui cửa hay giải trí có thể thực sự có hại cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Đừng bật TV khi bạn đang làm điều gì đó thú vị và thư giãn, chẳng hạn nấu ăn hay dành thời gian cho người thân. Các hoạt động này đáng để bạn hoàn toàn tập trung và sẽ giảm mức độ stress của bạn nếu bạn không ôm đồm việc khác.

Nhiều chương trình TV có những tin tức tiêu cực về tội ác, bạo lực, tai nạn, hay tình trạng hỗn loạn… làm gia tăng mức độ căng thẳng của bạn. Thử bật vài bản nhạc cổ điển hay nhạc jazz để thư giãn cơ thể và tinh thần. Tắt TV và dành cho mình chút thời gian để đọc sách hay chơi đùa với người thân.

Thiền

Tập trung vào trí tuệ bên trong của bạn vào buổi sáng sẽ cho khởi đầu một ngày dễ dàng và hạnh phúc hơn. Thông qua việc tập trung vào những suy nghĩ tích cực, bạn có thể luyện tập cho chính mình cách nhìn những thành tích, cơ thể và các mối quan hệ của mình dưới ánh sáng tích cực. Điều này cải thiện sự tự tin và giá trị bản thân của bạn.

Bạn không cần thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình để tìm hạnh phúc. Bắt đầu với những thói quen đơn giản này có thể giúp bạn tập trung tâm trí vào những điều quan trọng và tăng niềm vui mỗi ngày.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *