Bên bờ hạnh phúc

Loại pho mát được cho là có niên đại lớn nhất thế giới từ trước đến nay đã được tìm thấy chôn cùng với một xác ướp của Trung Quốc.

Pho mát cổ được tìm thấy chôn cùng xác ướp

Các nhà nghiên cứu mới đây cho biết họ vừa phát hiện ra loại pho mát nhiều tuổi nhất thế giới, có niên đại trước năm 1615 trước Công nguyên, được chôn cùng với một xác ướp cổ đại ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, pho mát được tìm thấy nhiều cụm trên cơ thể của xác ướp được bảo quản của Trung Quốc. Xác ướp được chôn ở khu vực khô ráo, bảo quản tốt do sự kết hợp của không khí khô, đất mặn, và điều kiện chôn cất kín.

Pho mát là loại thực phẩm thường được tìm thấy ở một loạt các cuộc khai quật khảo cổ có niên đại từ năm 2002, được xác định bằng cách phân tích hàm lượng protein và chất béo. Các nhà khảo cổ cho rằng pho mát cổ đại tạo nên từ vi khuẩn và nấm men kết hợp với sữa. Trong khi đó, phần lớn pho mát hiện đại được sản xuất từ men dịch vị (một loại enzyme được lấy từ ruột của động vật) làm đông sữa. 

Theo nhóm nghiên cứu, người cổ đại có thể đã tin rằng pho mát được chôn cùng với người chết để họ có thể thưởng thức ở thế giới bên kia. Phát hiện này cung cấp các bằng chứng nghiên cứu trực tiếp về phương pháp lên men sữa từ thời cổ đại.

Chế biến pho mát được biết đến ở các khu vực Bắc Âu vào khoảng đầu thiên niên kỷ 6 trước Công nguyên, phổ biến ở Ai Cập và Lưỡng Hà trong thiên niên kỷ 3 trước Công nguyên. Trước phát hiện này, các nhà nghiên cứu chưa từng tìm thấy các mẩu pho mát có từ xa xưa.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *