Bên bờ hạnh phúc

Khẳng định vị thế trái cây Việt

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam thời kỳ hội nhập” và khẩu hiệu quảng bá “Tiền Giang mở hội, sông hóa rồng, cho cây lành – trái ngọt”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, việc tổ chức Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất hết sức cần thiết nhằm khẳng định vị thế thương hiệu trái cây Việt Nam, khẳng định hiệu quả giữa khuyếch trương thành tựu trái cây gắn với quảng bá du lịch, vai trò và hiệu quả mối liên kết bốn nhà trong khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế vườn tại các vùng trọng điểm vườn cây đặc sản của cả nước.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước chúc Fesitval trái cây Việt Nam lần thứ nhất thành công tốt đẹp, chúc tỉnh Tiền Giang đăng cai không chỉ hoàn thành tốt sứ mệnh Chính phủ giao mà trong tương lai sớm tổ chức khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế vườn, một trong những thế mạnh quan trọng của nền kinh tế để địa phương “hóa rồng”; khẳng định được vị thế cây lành, trái ngọt và là một trong những địa chỉ du lịch sinh thái miệt vườn hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam, được du khách quốc tế đang hết sức quan tâm.

Dù cầu vượt cung nhưng hầu hết các loại trái cây tại festival đều được bán đúng giá. Ảnh: Châu Thành.

Chủ tịch nước nhắc nhở Ban tổ chức Festival và các cơ quan hữu quan, các Bộ ngành Trung ương đồng thời phối hợp thực hiện tốt ba nhiệm vụ cấp bách. Đó là nhanh chóng quy hoạch các vùng trồng cây ăn trái chất lượng cao mang tính hàng hóa hướng tới xuất khẩu; khuyến khích nhà vườn liên kết với nhà khoa học và các đối tác để thâm canh chiều sâu, nâng chất lượng trái cây đặc sản Việt Nam; các doanh nghiệp và nhà quản lý cần năng động trong kinh doanh, tiếp thị, xúc tiến thương mại để giải quyết đầu ra cho trái cây Việt Nam…

Vừa khai mạc đã cháy hàng

Hầu hết các loại trái cây đặc sản của các vùng miền được trưng bày ở hơn 300 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước, trong đó, nhiều nhất là các loại cây có múi như cam, bưởi, quýt… Ông Huỳnh Văn Sang, Phó chủ nhiệm HTX Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang) cho biết, chưa đầy 5 giờ sau khi Hội chợ triển lãm trái cây mở cửa, gian hàng của HTX đã bán hết gần một tấn xoài. Nhân viên của HTX  phải đi đặt hàng các nhà vườn và hẹn đến hôm nay mới có thêm hàng để bán. Tại gian hàng của HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, 200 kg vú sữa theo tiêu chuẩn Global GAP cũng bán sạch trơn chỉ sau một giờ mở cửa gian hàng. Ban chủ nhiệm phải cử người về các vườn gom tiếp nhưng chỉ được 70 kg. Các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm sầu riêng Ri6, cam sành Cái Bè, sơ ri Gò Công, thanh Long Bình Thuận cũng đều cháy hàng ngay trong ngày khai mạc. Dù cầu vượt cung nhưng hầu hết các loại trái cây đặc sản đều được bán đúng giá.

Không chỉ trái cây, một số loại cây giống ngắn ngày có xuất xứ từ nước ngoài như cóc, me, mận, dừa xiêm Thái, xoài tượng Đài Loan… cũng “cháy”. Chị Nguyễn Thị Mai, chủ gian hàng Mai Xuân đến từ Chợ Lách (Bến Tre), cho biết, 300 cây ổi không hạt của chị đã bán sạch trong buổi sáng. Các loại cây giống sầu riêng, cóc, xoài tượng… được khách hàng “săn đón” quá mức nên không đủ đáp ứng. “Tôi đã hơn 10 lần tham dự các hội chợ nhưng đây là lần đầu tiên hết hàng ngay trong ngày khai mạc” – chị Xuân cho biết. Dù không phải là hàng ngoại nhưng các loại cây giống như dừa dây Bến Tre, mít nghệ Chợ Lách, chanh không hạt, mận An Phước… cũng không chịu lép vế. Do có quá nhiều khách hàng lựa mua nên các gian hàng cũng không đủ để bán.

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Phó ban tổ chức Festival, cho biết, ban tổ chức đã hỗ trợ 10 – 15% chi phí để doanh nghiệp giảm giá cho khách tham quan. Có lẽ vì thế mà lượng khách đến đây đã vượt ngoài sự tiên liệu của Ban tổ chức. Cảnh sát giao thông đã có một ngày làm việc vất vả khi nhiều tuyến đường chính của thành phố Mỹ Tho bị ùn tắc. 

Trong khi đó, tại hội thi trái cây ngon do Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam tổ chức, có 413 mẫu sản phẩm của 13 chủng loại trái cây đặc sản được người dân đem đến dự thi (vượt dự kiến 100 mẫu ban đầu), khiến Ban Tổ chức không đủ bàn kê, phải chất luôn ra thảm. Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, cho biết, nhiều loại trái cây đặc sản của Việt Nam đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Hiện tượng cháy hàng ngay trong ngày khai mạc Festival là một minh chứng. Còn Thomas Carry, một du khách người Anh có mặt tại Festival thì vừa ăn trái cây vừa khen: “Trái cây nào cũng tươi ngon, thích nhất là “xoài cát Hòa Lộc và vú sữa. Sao Việt Nam chưa xuất những loại trái cây này sang Anh?”…

Theo Đất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *