Bên bờ hạnh phúc

Trong hai tuần qua, cùng với những nhóm hàng điện lạnh như: tủ lạnh, máy lạnh, quạt, nhóm hàng máy phát điện gia đình đang dần dần cạn hàng. Nhiều cửa hàng chỉ còn trơ những tấm gỗ kê hàng.

Nắng nóng, lo ngại cúp điện đã khiến mặt hàng này bán chạy. Ông Mai Tiến Dũng, quản lý bán hàng của công ty cổ phần thiết bị động lực (Seameco, TP.HCM) cho biết, trong tuần vừa qua có ba ngày bán hàng sôi động nhất kể từ năm 2007 trở lại đây. Cả thảy bán được 600 chiếc!

Lô hàng mới nhập ngày 20.4 của doanh nghiệp Tiến Cường, theo nhân viên bán hàng, được nhiều khách hàng đặt trước. Ảnh: Minh Phúc

Có ngày bán 200 chiếc

Chỉ vào những tấm palet bằng gỗ còn in dấu chân máy vừa được tháo gỡ để giao cho các đại lý, ông Dũng nói: “Hàng trong kho hiện không còn chiếc nào, những chiếc dùng để trưng bày cũng được đại lý gom. Mấy ngày qua, ngày nào các đại lý từ các tỉnh miền Bắc, Trung và Tây cũng gọi điện để đặt hàng tiếp. Có nhiều đại lý cứ 15 phút lại hỏi có hàng chưa. Nơi ít thì 5 – 7 chiếc, nhiều đại lý yêu cầu giao hàng mười chiếc một lần”.

Bán mạnh nhất trong tuần qua, theo ông Dũng là những mẫu có công suất từ 1,2 – 5kW với giá từ 4 – 12 triệu đồng.

Trưa ngày 20.4, lô hàng máy phát điện mang những nhãn hiệu JiHu, LiFan (hàng Trung Quốc) vừa về đến kho, nhân viên của doanh nghiệp Tiến Cường (TP.HCM) hối hả chuyển vào kho tạm, trước khi xuất cho các đại lý. Theo nhân viên bán hàng của doanh nghiệp Tiến Cường, danh sách đăng ký đang xếp hàng chờ đến lượt dài cả trang. “Hai tuần qua là thời điểm bán hàng tốt nhất trong ba năm qua. Nhập lô nào là hết lô đó”, nhân viên của Tiến Cường cho biết thêm.

Bán giá cao còn “chảnh”

Tổng đại lý Thiên Phú (TP.HCM) cũng chỉ còn một vài mẫu mã của Vikyno, Lifan, Kopor, Lutian với giá dao động từ 3,7 đến 17,7 triệu đồng. Mà đây cũng là hàng trưng bày, không có hàng mới lấy từ trong kho. Dù giá ở đại lý này cao hơn bên Tiến Cường gần 1 triệu đồng (máy có công suất 5kW) nhưng nhân viên bán hàng của Thiên Phú nói với khách hàng: “Bây giờ là giá đó, vài ngày nữa lấy hàng giá lại khác. Năm nay khác với mọi năm, không sợ ế…” Vì thiếu hàng trong khi sức mua khá mạnh, nên thái độ của nhân viên này, theo một số khách hàng, được xếp vào hàng “chảnh”.

Theo nguồn tin từ các hệ thống phân phối, nhóm hàng máy điện được tiêu thụ nhiều nhất là nhóm hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc với các thương hiệu như: Lifan, Kopor, Lutian… Riêng thương hiệu Honda, Kubota không thấy xuất hiện nhiều trên thị trường phía Nam. Nhân viên Thiên Phú cho biết, những thương hiệu Honda, Kobuta được gom ra các tỉnh phía Bắc vì người tiêu dùng chuộng những thương hiệu này. Riêng thị trường các tỉnh miền Tây, miền Trung…, người tiêu dùng có xu hướng chọn các thương hiệu “Tàu” như Lifan, Lutian vì có giá rẻ hơn gần một nửa so với các thương hiệu nổi tiếng. Trong khi đó, thương hiệu Việt như Vikyno khá ít hàng, chỉ có một vài mẫu mã. Nhiều cửa hàng cho biết, thương hiệu này ít được khách hàng quan tâm.

Bị làm giá?

Theo một nhà nhập khẩu thiết bị điện, năm nay đã được cảnh báo là nắng nóng, nguy cơ thiếu điện cao nhưng doanh nghiệp vẫn nhập hàng theo lô vài trăm chiếc, bán hết mới nhập tiếp. Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước đang bị các nhà sản xuất bên Trung Quốc “chặt giá” vì thấy lượng hàng được đặt nhiều hơn những năm trước.

Còn theo ông Dũng của Seameco, lô hàng 600 chiếc mà doanh nghiệp này vừa bán hết là lô hàng được nhập từ năm ngoái. “Công ty đang tính toán có nhập tiếp hay không. Nếu nhập, phải chờ ít nhất là một tháng hoặc tháng rưỡi hàng mới về tới kho. Lúc đó nhu cầu có còn hay không? Chẳng có ai nói trước được”, ông Dũng chia sẻ. Nỗi sợ nhất của những nhà nhập khẩu máy phát điện là vốn, tiền lưu kho, vận chuyển và cả chuyện tỷ giá Việt Nam đồng và nhân dân tệ.

Hiện tượng thiếu hàng, theo nhận định của một nhà phân phối, là do các đại lý bán lẻ ở các tỉnh miền Tây đang gom hàng để chờ giá cao mới bán ra. “Có nhiều đại lý lấy hàng với số lượng lớn. Tôi nghĩ là họ đang gom hàng để chờ giá cao…”, nhà phân phối này nói thêm.

Theo SGTT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *