Bên bờ hạnh phúc

Australia là một quốc gia có diện tích lớn gấp đôi Châu Âu song dân số chỉ vào khoảng 22 triệu người, sống tập trung chủ yếu ở các vùng duyên hải. Khi đi dọc theo bờ biển phía Đông của Australia, ra khỏi những thành phố lớn, ngay lập tức, bạn sẽ có cảm giác như bị nhấn chìm trong màu xanh của những công viên tự nhiên hoang sơ nhất hành tinh.

Dãy Núi Xanh

Nằm cách thành phố Sydney chưa đến 100 kí lô mét là dãy Núi Xanh, với những cánh rừng bạt ngàn đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới. Dãy núi hùng vĩ này có tên Núi Xanh do nơi đây có đến hàng trăm loài cây khuynh diệp khác nhau, bao phủ toàn bộ dãy núi. Khi tia nắng mặt trời chiếu vào những hạt dầu li ti trên lá cây khuynh diệp, một hiệu ứng màu sắc tuyệt đẹp hiện ra, mang đến cho dãy núi này một màu xanh dương thẫm không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Dãy Núi Xanh

Ba ngọn núi đá nổi tiếng ở dãy Núi xanh nằm kề bên nhau, có tên gọi núi Ba chị em. Truyền thuyết kể rằng đây là hiện thân của 3 cô gái thuộc bộ tộc Katoomba. Họ yêu ba anh em của bộ tộc Nepean, nhưng luật lệ đã ngăn cấm họ cưới nhau. Một cuộc chiến lớn giữa hai bộ tộc đã xảy ra. Khi đó, một phù thủy đã biến ba chị em thành ba tảng đá để bảo vệ họ và dự tính sau chiến tranh sẽ rút lại phép thuật này. Nhưng chẳng may ông chết trong cuộc chiến, và cả ba người con gái ấy phải vĩnh viễn trong hình hài của đá.

Núi Ba chị em nổi tiếng ở Dãy Núi Xanh

Núi Xanh là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Australia. Thung lũng Katoomba, tọa lạc phía Bắc Núi xanh, là nơi thích hợp cho những ai yêu thích không gian khoáng đãng và những môn thể thao mạo hiểm.

Thung lũng Wolgan

Nếu du khách muốn được trải nghiệm cuộc sống gần gũi với các loài động vật hoang dã, họ chỉ cần đi về hướng Nam của Núi Xanh.

Thung lũng Wolgan là nơi sinh sống của một số loài vật bản địa Australia như kangaroo

Thung lũng Wolgan là nơi sinh sống của vô số loài động vật hoang dã bản địa Australia. Trong số đó có một loài vật nhìn khá buồn cười. Thú mỏ vịt có cái mỏ giống con vịt, chân giống loài rái cá. Vì nó có hình dáng kỳ lạ nên các nhà tự nhiên học của Châu Âu thời xưa từng cho rằng loài động vật được mô tả qua một số tài liệu này không tồn tại.
Thú mỏ vịt là một loài động vật có vú biết đẻ trứng. Tổ của chúng xuất hiện ở khắp nơi, dọc theo bờ sông.

Những rừng cây khuynh diệp bạt ngàn là nơi trú ngụ lý tưởng cho loài koala

Đất nước Australia mang đến cho du khách một hành trình khám phá độc nhất vô nhị, có thể kết nối những trái tim, nhất là khi tìm hiểu cộng đồng gấu túi Koala. Loài thú có túi, hình dạng giống như loài gấu và có bộ lông mượt như nhung này được rất nhiều người trên khắp thế giới yêu mến.

Thú mỏ vịt có hình thù kỳ lạ

Giống như Kangaroo, gấu túi Koala là một loài động vật chỉ sinh sống ở Australia. Thức ăn chính của Gấu koala là lá cây khuynh diệp, vì thế, những cánh rừng cây khuynh diệp bạt ngàn là nơi lý tưởng để loài thú nhỏ xinh xắn này trú ngụ. Vào khoảng tháng 10 hàng năm là mùa sinh sản của chúng. Trung bình mỗi con gấu túi Koala có thể sống từ 13 năm đến 18 năm trong môi trường hoang dã. Tuy nhiên, các hoạt động khai thác lâm sản và các vụ cháy rừng đã khiến môi trường sống của chúng bị thu hẹp đáng kể. Vào thế kỷ 20, gấu túi Koala đã được đưa vào danh sách các loài vật có nguy cơ tuyệt chủng do bị săn bắt quá mức. Hiện nay, Australia đang tiến hành các chương trình nhằm bảo vệ loài gấu túi Koala dễ thương này.

Đảo Fraser

Đảo Fraser là một kỳ quan thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Fraser là một hòn đảo tuyệt đẹp, một dải cát trắng khổng lồ trải dài 125 km từ Bắc xuống Nam và rộng 15 km từ Đông sang Tây. Dù Fraser là hòn đảo cát lớn nhất thế giới, song cư dân trên đảo không nhiều, chỉ có một số ngư dân và những người làm công tác bảo vệ vườn quốc gia. Các cánh rừng nguyên sinh nhiệt đới bao phủ hòn đảo, ôm gọn hơn 100 hồ nước ngọt, xung quanh là những bãi biển mênh mông cát trắng. Vẻ đẹp của hòn đảo còn được tôn thêm bởi màu xanh của bầu trời Thái Bình Dương.

Đảo Fraser toàn cát với cát

Đi bộ là cách tốt nhất để khám phá đảo Fraser. Có khoảng 150 kí lô mét đường mòn dành cho du khách muốn khám phá đảo Fraser bằng chính đôi chân của họ. Đi bộ giúp chúng ta thay đổi nhịp độ cuộc sống và tận hưởng khoảng thời gian đang trôi chầm chậm ấy. Tuy nhiên, do hòn đảo khá rộng lớn nên nhiều người đã sử dụng xe địa hình để rút ngắn thời gian. Những người yêu thích ô tô địa hình gọi bãi biển trải dài vô tận ở phía đông đảo Fraser là xa lộ bởi họ không thể tìm thấy một nơi nào khác tuyệt vời hơn thế. Đây thật sự là một điểm khám phá không thể bỏ qua khi du khách đến Australia.

Xe ô tô địa hình là lựa chọn tuyệt vời khi khám phá đảo Fraser rộng lớn

Fraser là hòn đảo cát lớn nhất thế giới. Cũng ở đây thiên nhiên sẽ tạo ra nhiều điều thú vị. Khi sét đánh xuống bờ cát, các tinh thể silic bắt đầu tan chảy, kết quả là chúng ta sẽ thấy những mẫu thủy tinh rỗng dạng ống, đó là một cảnh tượng kỳ thú vô cùng.

Cát trên đảo Fraser đã được tích lũy trong khoảng 750 ngàn năm trên nền đá núi lửa. Mặc dù sự bồi đắp của cát đã chôn vùi nhiều cánh rừng cùng nhiều loài động thực vật, song đời sống của các loài động thực vật trên hòn đảo này hiện vẫn rất phong phú.

Hoàng hôn trên đảo Fraser

Mỗi năm có khoảng 350.000 lượt người đến đảo Fraser, họ khám phá mọi ngóc ngách của đảo.

Loài cây nổi tiếng nhất trên đảo Fraser có tên là Sentinel. Một cây Sentinel trưởng thành có thể cao đến 50 mét và có đường kính lên đến 4 mét. Mỗi một mét đường kính đại diện cho 250 năm sinh trưởng và phát triển của cây Sentinel. Loài cây này đã có mặt trên đảo trước khi thuyền trưởng Cook và các nhà thám hiểm khác đặt chân đến đây hồi năm 1770.

Cây Sentinel không bị nước biển ăn mòn nên được sử dụng cho các công trình dưới nước

Có 2 lý do khiến cây Sentinel nổi tiếng như vậy. Trước hết, phía Nam đảo Fraser là một trong số rất ít nơi mà người ta có thể tìm thấy loài cây này. Lý do thứ hai là chúng từng được sử dụng để xây dụng các công trình dưới biển. Các loại gỗ thông thường dễ bị nước biển ăn mòn, nhưng gỗ Sentinel hoàn toàn tránh được hiện tượng ấy. Vì thế người ta từng dùng gỗ cây Sentinel cho các công trình ở biển như kênh đào Suez của Ai Cập hay các hải cảng ở thủ đô Luân Đôn của nước Anh.

Rạn san hô Great Barrier

Rạn san hô Great Barrier ở Australia là rạng san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 3.000 tảng đá ngầm và 900 hòn đảo, kéo dài khoảng 2.600 kí lô mét, bao phủ một vùng có diện tích xấp xỉ 344.400 kí lô mét vuông. Cấu trúc đá san hô ngầm đang tồn tại hiện nay đã bắt đầu phát triển trên một nền địa chất cũ khoảng 18.000 năm trước. Nó được gọi là cơ thể sống lớn nhất hành tinh và là một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Nó rộng lớn đến nỗi có thể quan sát được từ không gian.

Rạn san hô Great Barrier là kỳ quan thiên nhiên của thế giới

Ẩn hiện trong làn nước biển trong xanh, rạn san hô nơi đây thật nổi bật và tuyệt đẹp. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật biển như cá voi, rùa, cá mập, cá hề, trai khổng lồ, cá đuối… Cho dù là thợ lặn giàu kinh nghiệm hay là người mới bắt đầu học lặn thì nơi đây vẫn là chỗ cho tất cả mọi người đến để thực hiện giấc mơ khám phá đại dương. Một chuyến lặn biển là điều không thể bỏ qua khi đến với Great Barrier Reef.

Có thể nhìn thấy từ không gian

Bên cạnh đó, đi thuyền buồm là một trong những cách phổ biến nhất để khám phá rạn san hô. Vào khoảng thời gian trăng tròn trong tháng Mười và tháng Mười Một là mùa sinh sản của san hô. Từ tháng Mười Một đến tháng Ba, du khách còn có thể chứng kiến cảnh rùa cái lên bờ đẻ trứng. Vẻ đẹp của đại dương ở Great Barrier Reef luôn có một sức hút vô cùng mạnh mẽ, vì thế rạn san hô này là một trong những địa điểm thu hút du khách hàng đầu tại Australia.

Vẻ đẹp của Great Barrier có sức hút vô cùng mạnh mẽ đối với những ai yêu thiên nhiên

Hồng Anh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *