Bên bờ hạnh phúc

Dưa leo chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp giải nhiệt và giải độc cơ thể. Sau những ngày Tết dung nạp nhiều đạm và chất béo, dùng vài món ăn từ dưa leo vừa thanh mát, vừa giúp cơ thể thư giãn.

 

Dưa leo xốt mè

Chỉ cần vài trái dưa leo và ít mè trắng là có thể chế biến thành món ăn thanh đạm nhưng khá ngon miệng. Dưa leo rửa sạch để nguyên vỏ, cắt dọc làm tám rồi cắt khúc hơi dài. Bỏ dầu mè, giấm gạo và muối vào một thố lớn, cho dưa leo vào trộn đều, để khoảng 10 phút. Thỉnh thoảng đảo cho dưa ngấm đều. Đem ớt chuông đỏ cắt nhỏ, mè trắng rang vàng và ít muối cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, đổ phân nửa nước xốt lên dưa leo trộn đều. Xếp dưa leo ra đĩa, rắc ít hành lá cắt nhỏ và chế nước xốt còn lại lên rồi dùng.

Canh dưa leo rong biển

Sườn non chặt miếng vừa ăn, rửa sạch, cho vào nồi nước nấu mềm, thỉnh thoảng nhớ hớt bọt cho nước được trong. Dưa leo bào vỏ cắt khúc. Cà rốt bào bỏ vỏ cắt khoanh. Sườn mềm cho dưa leo và cà rốt vào nấu chung. Cuối cùng thả rong biển đã rửa sạch cát vào, nêm nếm lại vừa ăn. Dùng nóng.

Salad dưa leo rong biển

Dưa leo rửa sạch bào vỏ và để nguyên vỏ xen kẽ từng hàng dọc, sau đó cắt thành từng lát tròn mỏng. Cho dưa vào tô lớn, rắc ít muối rồi để yên khoảng năm phút, sau đó rửa lại và vắt ráo. Hành tây bào sợi mỏng. Rong biển Wakame ngâm cho nở rồi vớt ra để ráo. Thanh cua cắt đôi rồi cắt sợi. Nấu nước xốt gồm giấm, đường, nước tương, muối và nước cho đến khi tan đường thì tắt bếp để nguội. Tất cả nguyên liệu để vào tô, rắc thêm ít mè trắng rang vàng rồi rưới nước xốt lên, trộn đều và dùng ngay.

Dưa leo trộn sò điệp

Chọn cồi sò điệp lớn, rửa sạch để ráo rồi đem ướp với hạt nêm và ít tỏi băm. Bắc chảo lên, thả sò điệp vào áp chảo cho chín, để riêng. Dưa leo bào vỏ xen kẽ, bỏ hạt rồi cắt miếng vừa ăn, bóp với ít muối rồi rửa sạch vắt ráo. Hành tây cắt khoanh tròn mỏng. Ớt sừng cắt sợi mỏng. Rau quế lặt sạch cắt nhỏ. Hòa giấm và đường cho vừa ăn, nhớ dằn tí muối. Cho tất cả nguyên liệu vào trộn đều với giấm đường, rắc thêm ít mè rang vàng lên trên rồi dùng.

Dưa leo xào thịt bò

Chuẩn bị nguyên liệu cho món này gồm có thịt bò, đậu hủ, dưa leo và thơm. Thịt bò cắt hạt lựu lớn rồi ướp với chút nước tương và bột ngọt. Đậu hủ cắt khối vuông, thấm khô, lăn qua bột mì rồi đem chiên vàng. Thơm cắt lát. Dưa leo cắt đôi bỏ ruột, cắt khúc xéo vừa ăn. Xào sơ thịt bò trên lửa lớn rồi trút ra đĩa để riêng. Bắc chảo khác lên phi thơm tỏi rồi xào thơm và ít tương cà chua, nêm gia vị vừa ăn rồi cho tiếp dưa vào đảo nhanh, đừng để dưa mềm quá không ngon. Cuối cùng cho đậu hủ, thịt bò và ít hành lá cắt khúc vào trộn đều, trút ra đĩa, rắc tiêu lên dùng nóng với cơm.

Dưa leo xào nấm

Món này ít béo nhưng giàu dinh dưỡng, chế biến không tốn nhiều thời gian. Nấm bào ngư, nấm rơm hoặc nấm đông cô tươi tùy sở thích, đem cắt gốc, ngâm muối rồi rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Dưa leo cắt lát hơi dày, tròn hoặc dài. Phi thơm tỏi rồi cho nấm vào xào, đảo nhanh tay rồi cho cả dưa leo vào, nêm bột nêm vừa ăn rồi nhấc xuống, xào nấm và dưa vừa chín tới để giữ độ giòn. Múc ra đĩa dùng với cơm.

Cá nướng với dưa leo chua ngọt

Cá hồi phi lê hoặc cá thu, rửa sạch dùng giấy thấm khô. Làm nước xốt ướp cá: cho đường vàng, nước tương, ít bột bắp hòa tan và giấm vào chảo bắc lên bếp khuấy cho đến khi xốt hơi sệt lại, để nguội rồi đổ vào ướp. Cá thấm đem nướng chín vàng. Dưa leo bỏ hột, cắt mỏng, củ cải trắng bào sạch vỏ rồi cũng cắt khoanh mỏng. Cho củ cải và dưa ngâm trong hỗn hợp giấm đường muối, để lạnh khoảng 20 phút cho thấm. Đem ra dùng với cá và cơm nóng.

Theo Nhã Văn ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *