Bên bờ hạnh phúc

Cuối cùng, các nhà khoa học Đức cũng đã giải thích được một trong vô vàn những bí ẩn của cuộc sống: Tại sao đầu các ngón tay ngón chân lại nhăn khi ngâm lâu trong nước?

Hai nhà khoa học: Giáo sư Roland Roth của Đại học Tübingen và Tiến sĩ Myfanwy Evans của Đại học Erlangen đã tiết lộ lý do tại sao chỉ có da mới có khả năng này trên tạp chí Physical Review Letters.

Câu trả lời liên quan đến tính đàn hồi của da. Lớp ngoài của da chúng ta khi hấp thụ nước, chúng sẽ phồng lên, tạo thành gờ dọc nhưng chúng sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái cũ khi khô.

Sưng phồng lên và hấp thu nước là hai hiện tượng xảy ra trong lớp da ngoài cùng, được cấu tạo bởi các tế bào chết được xếp chồng từng lớp lên nhau như những viên gạch.

Những tế bào này liên kết tạo ra một mạng lưới các sợi làm bằng Keratin Protein. Các sợi Keratin đan lồng vào nhau để tạo thành một mạng tinh thể ba chiều. Khi các sợi căng ra, khối lượng của tinh thể sẽ tăng gấp năm lần.

Chính cấu trúc này giúp cho các tế bào da có thể phồng lên và co lại.

Evans và Roth đã nhận thấy các sợi khi sẵn sàng hấp thụ nước thì ngay sau đó, cấu trúc được mở rộng.

Vậy thì, để kiểm soát được sự mở rộng của cấu trúc phải có những yếu tố đảm nhiệm vai trò này. Chúng sẽ tương tác nhau để đảm bảo da chỉ có thể hấp thụ một lượng nước nhất định.

Nghiên cứu của Evans và Roth có thể giúp điều trị một số rối loạn về da và chế tạo được da nhân tạo.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *