Khách đến nhà ngày Tết, với những nguyên liệu có sẵn trong bếp, không cần tốn nhiều công sức, bạn có thể đãi mọi người những món “đưa cay” rất ngon.

Gỏi gân bò bắp chuối

Món này dùng gân bò ngâm chua. Vớt gân ra, để ráo nước. Bắp chuối bào mỏng, ngâm nước chanh pha loãng cho khỏi thâm, vớt ra, vẩy ráo nước. Rau răm lặt, rửa sạch, xắt nhỏ. Đậu phộng rang giã hơi giập. Pha nước ngâm gân bò với nước mắm, đường, tỏi, ớt băm cho vừa miệng, rưới vào hỗn hợp gân bò, rau răm, bắp chuối, trộn đều. Dọn gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng lên, dùng kèm bánh phồng tôm chiên hay bánh tráng nướng, chấm nước mắm chua ngọt. Nếu không có gân bò, có thể thay bằng tai heo ngâm chua.

Tôm rang muối hột

 

Tôm sú rửa sạch, cắt bớt râu, để vỏ, dùng dao bén rạch lưng tôm, rút chỉ đen. Muối hột giã hơi nát. Sả bào mỏng. Cho một lớp muối hột vào chảo hoặc nồi đất, rang đều đến khi muối thật khô. Cho tôm lên trên muối, thêm sả vào, đậy nắp lại, xóc đều cho tất cả quyện vào nhau, rang khoảng 15 phút là tôm chín. Lấy tôm ra, chấm kèm muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh. Nếu không rang muối hột, có thể làm món tôm nướng muối ớt. Tôm để vỏ, xát đều với hỗn hợp bột ngọt, đường, muối hột, tiêu, ớt băm, tương ớt, để thấm 15 phút. Dùng que tre xiên từng con tôm, cho vào lò nướng chín.

Cá nướng giấy bạc

Có thể dùng cá lóc, cá basa, cá chép, cá điêu hồng… để làm món này. Cá làm sạch, bỏ ruột, để nguyên con, khứa xéo hai-ba đường trên thân cho cá dễ thấm gia vị. Trộn hỗn hợp hành tím băm, sả băm, đường, muối, bột ngọt, tiêu, sa tế, ớt băm, sau đó xát đều bên ngoài và trong bụng cá, để thấm 20-30 phút. Làm nóng lò nướng trước 15 phút. Trải giấy bạc ra, lót vài khúc sả đập giập phía dưới, đặt cá vào gói kín lại, cho vào lò nướng ở nhiệt độ khoảng 200-2500C trong 20 phút (nếu lò không có chế độ nướng hai mặt thì nhớ trở mặt để cá chín đều). Lấy cá ra, dùng với bánh tráng, rau sống, chấm nước mắm chua ngọt.

Gà hấp bia

Gà làm sạch (gà ta thịt sẽ ngon hơn), bỏ bộ lòng, chặt miếng vừa ăn. Khuấy đều hỗn hợp bột ngọt, hạt nêm, tỏi băm, tiêu xay, dầu hàu, nước tương, dầu ăn, cho gà vào ướp 30-60 phút. Đặt nồi hấp lên bếp, nấu sôi nước, xếp gà vào khay hấp, xếp cải thìa xung quanh, hấp khoảng 20-30 phút. Rưới đều bia lên gà, hấp thêm 15 phút nữa là được.

Khô mực ngào me

Khô mực nướng sơ, dần mềm, xé sợi nhỏ. Lấy một vắt me giằm trong nước ấm, lược bỏ xác. Pha nước mắm với tỏi, ớt, đường, nêm nếm cho vừa, bắc lên bếp, đổ nước cốt me vào, thêm ít ớt bột nếu thích cay, đảo đều đến khi hỗn hợp sệt lại. Cho khô mực vào, xóc nhanh tay cho mực bám đều nước me, đảo đến khi kẹo lại là được.

Theo Mỹ Thuật ( Phunuonlie )

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *