Bên bờ hạnh phúc

Ngoài những món như sushi, mì vốn đã làm nổi danh cho ẩm thực Nhật Bản, vào những ngày Tết, người dân xứ sở này còn chuẩn bị những món ăn truyền thống với ý nghĩa cầu chúc một năm mới may mắn và thành công

Ở Nhật, bánh tết được gọi là bánh Kagamimochi. Nó được xem là vật liên kết giữa con người với các thần linh. Người ta tin rằng, chỉ cần mọi người cùng nhau chia sẻ và ăn kagamimochi thì các thần linh sẽ ban phước cho họ một năm mưa thuận gió hòa và ngập tràn may mắn. 

Bánh Kagamimochi được xem là vật liên kết giữa con người với các thần linh

Bánh Tết được chuẩn bị từ trước nhưng người Nhật đợi đến đúng ngày mười một tháng giêng mới lấy ra ăn. Cách thưởng thức là cắt bánh ra, mỗi người ăn một chút để được thần linh ban phúc một năm mới bình an, may mắn. Giống nhưng ở các nước Châu Á khác, người Nhật Bản cũng mua vài loại hoa về nhà chưng trong những ngày tết như cây tùng, hoa cúc và những loại hoa màu đỏ tượng trưng cho sự giàu sang, thịnh vượng

Năm mới người Nhật thường thưởng thức những loại tôm cá tươi. Người Nhật tin rằng Tôm tượng trưng cho sự trường thọ. Cá thì tượng trưng cho sự giàu có.

Bữa ăn mừng năm mới được gọi là Osechi

Người Nhật gọi bữa ăn mừng năm mới là Osechi. Đây là một bữa ăn chào mừng năm mới theo truyền thống của Nhật Bản. Có rất nhiều kiểu osechi khác nhau từ truyền thống đến hiện đại và thậm chí là có cả một chút pha trộn với văn hóa các nước khác, nhưng tất cả đều dựa theo bữa ăn Osechi truyền thống. Một món ăn không thể thiếu là canh Zōni. Người Nhật cho rằng nếu tết mà không thưởng thức món canh này thì xem như chưa ăn tết. Dùng canh này có ý nghĩa là một năm thịnh vượng. Khô cá mòi Tazukuri, ăn cùng mochi khoai lang cũng là một món ăn không thể thiếu trên mâm cơm năm mới của người Nhật với mong muốn mùa màng bội thu, tiền vô đầy túi.

Canh Zoni…

…và khô cá mòi Tazukuri cũng được tin là mang lại thịnh vượng, tài lộc trong năm mới

Người Nhật kiêng kỵ quét nhà trong ba ngày Tết. Ngoài ra, họ còn kiêng không dùng dao. Vì vậy trước tết, mọi người phải chuẩn bị các món ăn từ ngày 28 tháng Chạp. Trong những ngày tết ở Nhật, các nhà hàng kinh doanh món ăn Tây không buôn bán bởi vì người Nhật Bản không dùng dao nĩa trong những ngày tết.

Hoa Nhi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *