Bên bờ hạnh phúc

Tài nghệ khéo léo của người thợ thủ công kết hợp cùng khả năng sáng tạo tuyệt vời của người nghệ sỹ đã mang lại những sản phẩm mới và thú vị. Chiếc đèn lồng giấy tự bật sáng sau một tiếng vỗ tay là thành quả của một dự án cộng tác giữa nghệ nhân làm đèn và nhà thiết kế.

Mito là một thành phố duyên hải ở phía Đông Bắc thủ đô Tokyo. Sản phẩm thủ công đặc trưng của vùng này là sản xuất đèn lồng giấy truyền thống. Đèn lồng giấy ở đây được làm bằng tay từng chiếc một. Tại Nhật Bản, đèn lồng truyền giấy thống thường được sử dụng nhiều trong các dịp tết cổ truyền và lễ hội. Hình ảnh về những chiếc đèn lồng giấy lung linh có thể được bắt gặp ở mọi nơi trên khắp đất nước Mặt trời mọc.

Một cọng tre mỏng, dài theo truyền thống (còn ngày nay là chất liệu plastic) được uốn theo hình trôn ốc để làm khung sườn cho đèn lồng. Sau đó, giấy được dán lên khung sườn. Nhờ được thiết kế như kiểu đàn công-xéc-ti-na, đèn lồng giấy có thể xếp lại dễ dàng để thuận tiện trong vận chuyển.

Suzuki Mohei Shoten, một công ty ra đời hồi năm 1865, đã từng có rất nhiều phân xưởng sản xuất đèn lồng giấy, nhưng giờ đây họ chỉ giữ lại 3 phân xưởng. Ông Ryutaro Suzuki, người chủ thừa kế đời thứ 7 của gia tộc Suzuki, mong muốn vực dậy thị trường đèn lồng giấy và ngành nghề thủ công truyền thống này. Ông Suzuki giao nhiệm vụ phát triển sản phẩm mới cho nghệ nhân Kunpei Yoshimoto, người đã có bề dày kinh nghiệm 15 năm trong nghề thủ công này.

Một trong những thành quả sáng tạo của anh Kunpei là loại đèn lồng hình cái chai độc đáo. Chúng có thể được dùng tại các quán rượu và hộp đêm cho mục đích quảng bá thương mại. Các loại đèn lồng giấy này sử dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại bằng đèn LED. Đèn được lập trình để làm giả hiệu ứng phát sáng lung linh kỳ ảo của đèn cầy truyền thống. Nhờ không có ngọn lửa nên đèn lồng hiện đại an toàn hơn và tiện lợi hơn.

Ngoài lồng đèn giấy hình cái chai, những nghệ nhân và kỹ sư thiết kế còn chho ra đời nhiều loại lồng đèn lạ mắt khác như hình người, hình trứng, lò xo, ….Mặc dù có hình dáng phức tạp, những mẫu đèn lồng mới vẫn có thể xếp lại được như các loại truyền thống khác. Thế là, trong dự án cộng tác giữa nhà thiết kế và nghệ nhân này, thành quả ban đầu đã mang lại niềm khích lệ cho họ.

Thực tế, ngành nghề sản xuất đèn lồng giấy truyền thống đã luôn ứng dụng công nghệ mới trong quá trình phát triển. Một chiếc đèn lồng truyền thống được cải tiến phù hợp với lối sống hiện đại. Chúng ta thậm chí không cần bật công tắc để mở nó lên. Nhờ bộ cảm biến âm thanh này, chúng ta chỉ cần vỗ tay. Từ bên trong, đèn LED phát ra ánh sáng lung linh, làm tôn vinh cái đẹp kỳ ảo của chiếc đèn lồng.

Vậy là sự cộng tác giữa nghệ sỹ và nghệ nhân đã giúp đèn lồng giấy truyền thống Nhật Bản hóa thân thành vô vàn hình dáng ngộ nghĩnh và đáng yêu.

Phúc Châu
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *