Bên bờ hạnh phúc

Những đồng xu nhỏ hay vỏ trứng nguyên vẹn được tìm thấy tại khu vực khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể là các loại bùa chú nhằm tránh tai ương của người dân sống cách đây gần 2.000 năm.

Trong thời gian nghiên cứu năm 2013, nhóm chuyên gia của Mỹ xác định một khu vực khai quật ở Sardis là căn nhà có từ cách đây gần 2.000 năm. Đây là một trong những công trình được xây dựng lại sau trận động đất kinh hoàng ở Sardis vào năm 17 sau Công nguyên.

Dưới nền đất của khu vực khai quật, các nhà khảo cổ học phát hiện một số đồ vật còn khá nguyên vẹn như chiếc bát có nắp đậy, một chiếc bình nhỏ. Bên trong các chiếc bát này, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy một vỏ trứng nguyên vẹn, một số đồ vật bằng đồng và một đồng xu. Đồng xu còn lại được tìm thấy trong chiếc bình. Trên một đồng xu có hình khắc mô phỏng thần cha Zeus Lydios, một vị thần được tôn sùng trong vùng ở giai đoạn này. Hình khắc trên một đồng xu khác được cho là biểu tượng của thần mẹ Cybele, vị thần tượng trưng cho các ngọn núi.

Theo nhóm nghiên cứu, những đồ vật được phát hiện ở khu vực khai quật có thể là phương pháp trừ tà ma, hoặc thuộc một hình thức tín ngưỡng được người cổ đại sử dụng với niềm tin rằng chúng có thể giúp họ tránh tai tương, thảm họa thiên tai hay thậm chí là cả những lời nguyền. Vỏ trứng dưới nền nhà được coi là một loại bùa đem lại may mắn.

Các chuyên gia cho rằng các đồ vật được chôn cất với ý nghĩa tôn giáo hay mang tính chất nghi lễ là một truyền thống lâu đời ở Sardis. Vào những năm 1960, các nhà khảo cổ từng tìm thấy 30 đồ vật bao gồm chum, lọ, cốc, dao sắt… và bộ xương của một con chó nhỏ ở khu vực này.

Sardis là vùng đất nằm ở phía tây của lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. 

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *