Bên bờ hạnh phúc

Không giống những loài khỉ khác, các con cái thuộc loài khỉ capuchin hay còn được gọi là khỉ mũ hoặc khỉ thầy tu, thường ném đá vào những bạn tình tiềm năng để tán tỉnh.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã quay phim được chiêu ve vãn bạn tình độc nhất vô nhị của loài khỉ capuchin có râu tại công viên quốc gia Serra da Capivara ở Brazil. Giống khỉ này sinh trưởng tự nhiên ở những vùng thảo nguyên khô ráo như vùng Caatinga, đông bắc Brazil.

Nhà nghiên cứu Camila Galheigo Coelho đã dành 2 năm để tìm hiểu về các giao tiếp xã hội của khỉ capuchin cũng như giúp các nhà quay phim hé lộ những bí ẩn về đời sống tình dục của loài động vật này. Khỉ capuchin nổi tiếng vì sự thông minh sau khi được công nhận là động vật linh trưởng có đuôi đầu tiên biết sử dụng công cụ.

Khả năng thao túng các viên đá của chúng, chẳng hạn như để đập vỡ hạt, đào đất và thăm lỗ, đã lôi cuốn giới khoa học trong nhiều năm. Và các nghiên cứu gần đây đã tập trung vào khả năng nhắm, ném chính xác các viên đá của chúng.

Không giống các loài khỉ khác, các con cái thuộc giống khỉ capuchin không có bất kỳ dấu hiệu cơ thể nào cho thấy chúng đang trong thời kỳ "động đực" hay mắn đẻ nhất. Không sở hữu bộ phận sinh dục có thể sưng phồng lên hoặc có màu sắc bắt mắt, cũng không tiết chất lỏng hoặc tỏa mùi hương mạnh mẽ để giao tiếp, chúng chỉ chứng tỏ mình sẵn sàng giao phối thông qua hành động.

Các con khỉ capuchin cái thường thu hút sự chú ý của con đực bằng khuôn mặt hờn dỗi thấy rõ, những tiếng kêu rên rỉ hoặc bằng cách chạm vào "chàng" và chạy đi chỗ khác. Các con cái sẽ "thi triển" hành vi này khi theo đuổi bạn tình tiềm năng và chúng thậm chí còn ném đá thẳng về phía những đối tượng mà mình khao khát.

Thay vì là dấu hiệu của sự gây hấn, hành động ném đá của khỉ cái như một cách thăm hỏi, chào mời. "Tương tự như đối với những loài linh trưởng khác, các con khỉ capuchin đực sẽ đợi cho tới khi con cái thể hiện đầy đủ mọi hành vi ve vãn, 'động đực' để đảm bảo cơ hội giao phối ở giai đoạn mắn đẻ nhất của bạn tình", bà Coelh giải thích.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *