Bên bờ hạnh phúc

Nhiều siêu mẫu bức xúc trước quan điểm cho rằng các chân dài đều "đầu đất", không thể làm gì hơn ngoài diễn catwalk và chụp ảnh.

Là người "thổi hồn" cho trang phục, các chân dài luôn được các thương hiệu và tạp chí thời trang săn đón, nâng niu. Mặc dù vậy, thành kiến đối với nghề này cũng không phải ít. Đặc biệt, nhiều người cho rằng các chân dài chỉ biết làm việc bằng tay chân nhiều hơn là đầu óc.

Bản thân các người mẫu không hài lòng về cách nhìn nhận này. Siêu mẫu Nga, Irina Shayk, từng khẳng định: "Ai cũng cho rằng chân dài thì ngu si, não ngắn. Nhưng tin tôi đi, mỗi người trong số chúng tôi đều thông minh". Bản thân "thiên thần" Candice Swanepoel cũng chia sẻ: "Một vài doanh nhân nữ trí thức nhất mà tôi biết đều là người mẫu". Mới đây, câu chuyện về Lyndsey Scott, cựu người mẫu của hãng nội y Victoria's Secret, cũng khiến không ít người thay đổi tư duy về nghề này.

Candice Swanepoel cho rằng chỉ có người mẫu thông minh mới thành công được trong nghề. Ảnh: Photoshootblogger.

Tự gọi mình là "mọt sách", Lyndsey Scott cho biết, việc cô trở thành người mẫu không phải ý muốn từ trước. Tốt nghiệp đại học danh tiếng Amherst, Massachusetts (Mỹ) năm 2006, người mẫu da màu sở hữu hai bằng cử nhân về sân khấu nhạc kịch và công nghệ thông tin. Trong đó, ngành công nghệ thông tin được bố mẹ ra sức khuyến khích, thậm chí tạo áp lực để Lyndsey học tập.

Tuy vậy, cô vẫn nhất quyết theo đuổi nghề mẫu. Năm 2009, Lyndsey gây xôn xao làng mốt khi trở thành người mẫu Mỹ gốc Phi đầu tiên được catwalk cho Calvin Klein tại New York Fashion Week. Trước đó, mặc những lời phê bình tiêu cực của người trong giới, hãng này chỉ ưu tiên chân dài da trắng. Cùng năm, Lyndsey Scott cũng được Victoria's Secret và hai hãng thời trang lớn khác là Prada, Louis Vuitton mời diễn. Một loạt thương hiệu như Gucci, Fendi cũng lần lượt săn đón chân dài này.

Lyndsey Scott diễn cho bộ sưu tập nội y dành cho teen của Victoria's Secret vào năm 2009. Ảnh: Pando.

Mặc dù bận bịu làm người mẫu, Lyndsey Scott vẫn âm thầm theo đuổi nghề lập trình. Cô tự tạo được bảy ứng dụng dành cho máy tính và điện thoại. Nổi bật trong đó là phần mềm kêu gọi gây quỹ cho các học giả mang tên Both Educate! và iPort nhằm giúp các người mẫu quản lý thông tin, ảnh chụp trên iPad khi gặp gỡ khách hàng. Cả hai ứng dụng này đều được Apple duyệt lên kho phần mềm của hãng. Nhắc đến iPort, cô nói thêm: "Đó là ứng dụng tôi lập trình để phục vụ bản thân. Cuốn portfolio chứa ảnh của tôi cực kỳ khủng khiếp, gáy và trang sách rách tứ tung trông bẩn thỉu và luộm thuộm".

Trả lời cho câu hỏi vì sao không tận dụng tiếng tăm mình có trong làng mốt để bán ứng dụng nhanh hơn, Lyndsey chia sẻ: "Ngành công nghiệp thời trang giờ đang tìm mọi cách để giảm số lượng người mẫu xuống. Họ không cần biết tôi học gì ra hay bản thân tôi là người như thế nào. Lập trình như cuộc sống thứ hai đối với tôi vậy, mặc dù cuộc sống này không hay ho chút nào".

Trước khi trở thành người mẫu nội y "bốc lửa", Lyndsey từng bị bạn bè bắt nạt và gọi là "mọt sách" ở trường trung học. Ảnh: BI.

Hồi trung học, Lyndsey từng bị bắt nạt vì vẻ ngoài "mọt sách" với mái tóc xoăn và cặp kính tròn. Khi đó, cô cao 1,75m và nặng 40 kg. Suốt những năm tháng trung học, cựu người mẫu Victoria's Secret không có người bạn nào. Chỉ đến lúc vào đại học, vẻ đẹp của cô mới dần bộc lộ. Bước vào nghề mẫu, Lyndsey kiếm được nhiều tiền hơn, thu hút sự chú ý của người xung quanh, thậm chí nhận không ít lời cầu hôn từ các chàng trai.

Tuy vậy, sở hữu vẻ ngoài cuốn hút cũng có mặt trái của nó. Chân dài cho biết, thi thoảng cô bị không ít phụ nữ gọi là "chó cái" khi đi qua dù cô không làm gì họ. Một số người tỏ ra ngạc nhiên khi biết cô có bằng cử nhân về công nghệ thông tin và có thể lập trình ứng dụng: "Họ sốc khi phát hiện tôi không phải đứa đầu đất. Tôi thừa nhận mình là con mọt sách, nhưng đó là một cô mọt sách hay ho. Ngày xưa, người ta không cho người mẫu cơ hội chứng minh sự hay ho ấy. Ngày nay, họ đã sẵn sàng tạo điều kiện để chúng tôi khẳng định bản thân nhưng đôi khi lại tỏ ra thất vọng khi thấy tôi không ngu ngơ như họ tưởng".

"Nói chung, tôi thấy mình cực kỳ may mắn khi có được sức mạnh siêu nhiên là nhan sắc. Tuy vậy, bản thân tôi tự hỏi, khi biết tôi có thời là đứa con gái đeo kính gãy, tóc tai bù xù hì hục lập trình đến 3h sáng để kiếm tiền học, sao người ta không còn thích tôi như trước nữa dù tôi chẳng có gì thay đổi".

Tony Vavroch, đại diện công ty quản lý Lyndsey, tỏ ra thích thú với những chia sẻ của chân dài. Ông cho biết vẻ đẹp hình thể chỉ giúp cho người mẫu bước được vào làng mốt, còn để thu hút khách hàng thì họ phải nhờ vào cá tính và tài năng đặc biệt. Theo Tony, khả năng lập trình của Lyndsey Scott cũng có thể giúp cô tiến xa hơn đối với nghề mẫu.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *