Bên bờ hạnh phúc

Giữa cái nắng oi ả của những ngày cuối nhưng với Ngọc Diễm, cô trò nhỏ đến từ xã vùng sâu Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vẫn lặng lẽ đi làm cỏ mướn cho bà con lối xóm sau giờ tan học. 12 năm cắp sách đến trường là khoảng thời gian dài đằng đẵng, em cùng mẹ cha bươn chải mưu sinh để được tiếp nối ước mơ đi tìm con chữ cho mình, trong khi nhiều gia đình nơi vùng quê nghèo vì không đủ lo cái ăn, cái mặc trong nhà đành để con dang dở học hành.

Thế nhưng, với số tiền làm thuê ít ỏi, em chỉ phụ mẹ xoay sở phần nào bữa cơm nghèo thì Diễm hay tin cha em mắc bệnh hoại tử chỏm xương đùi, một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng và cần số tiền rất lớn để phẫu thuật. Cảnh nhà chật vật, cô con gái nhỏ Ngọc Diễm phải nhọc nhằn hơn với cuộc mưu sinh nhiều vất vả. Để rồi, sau nhiều lần cố công làm lụng, em phải nhập viện nửa chừng vì kiệt sức.

Quen dần bao mưa nắng, quen dần con đường đến trường xa xôi hơn 10 cây số và quen dần với việc đến lớp chỉ lót lòng bằng gói mì mua vội nhưng suốt 12 năm qua, Diễm chưa từng nghĩ mình phải vắng buổi học hành. Thế mới biết, khát khao đi tìm chữ của những đứa trẻ vùng sâu như em phải trải qua biết bao khó khăn, trắc trở. Bước ra từ những gian nan, em ý thức nhiều hơn vào việc học và xem đó là cách phấn đấu của mình. Chăm chỉ, siêng năng luôn đạt thành tích cao trong học tập và năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động đoàn thể, Diễm đã nhanh chóng nhận được sự tin tưởng, yêu mến của thầy cô, bạn bè đồng trang lứa.

Xuất thân trong gia cảnh khó nghèo lại không một tấc đất trong tay, cha mẹ em Diễm phải xuôi ngược khắp nơi mới tìm được một chỗ ở ổn định cho mình. Giữa những gian lao, vất vả một đời, cha mẹ Diễm vẫn ý thức được rằng không một tài sản nào quí giá hơn bằng việc cho con biết lấy chữ sau này. Thế nhưng, với thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê mướn vả cả những bệnh tật vẫn luôn đeo bám, anh chị vẫn luôn tự hỏi rằng mình có còn đủ sức cho con bước đến bờ bến tương lai?

Để rồi hết một mùa lúa, khi việc đồng áng không còn ai thuê mướn, hai mẹ con Diễm lại bắt đầu chuyến mưu sinh nhờ vào những khóm lục bình nổi trôi theo con nước… Còn cha Diễm, dẫu mang trên mình căn bệnh hoại tử chỏm xương đùi quái ác vẫn cố đi gom từng mớ củi ven sông mong san sẻ cùng vợ con chút cay đắng, nhọc nhằn. Nhìn đôi chân khập khiễng, yếu ớt bước đi trong đau đớn mới hiểu hết quyết tâm của người chồng, người cha đang gắng gượng vượt qua thử thách đời mình và càng trân trọng hơn ước mơ nối dài con đường học tập cho đứa con gái nhỏ. Bởi giữa gian nan, có mấy ai vun đắp được những ước mơ và mấy ai dễ dàng từ bỏ những cố gắng khi khó nghèo vẫn ngày đêm đeo bám…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Phạm Thị Ngọc Diễm, lớp 12A2, trường THPT Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo
– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long
– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *