Bên bờ hạnh phúc

Ngay từ thế kỷ thứ 9 TCN, cây cần tây đã được sử dụng vào mục đích chữa bệnh. Tuy nhiên, việc dùng cần tây để chế biến thành món ăn chỉ bắt đầu diễn ra ở các nước Châu Âu từ những năm 1700.

 

 

Cần tây được trồng rất phổ biến ở nước ta. Đây là loại cây có tác dụng chữa bệnh cao huyết áp, lợi tiểu. Bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu là rễ và củ. Phần thân và lá cần tây được dùng để chế biến nhiều món ăn như xào với thịt bò, nấu nước xúp…. Đây được xem là một trong những loại rau thơm ngon, hợp khẩu vị của người Việt. Ăn nhiều cần tây sẽ giúp cơ thể có được những lợi ích sau:

Giàu dinh dưỡng, ít calo

Lượng calo trong cần tây khá ít, chỉ khoảng 20 calo cho mỗi nhánh. Tuy nhiên, cần tây lại cung cấp rất nhiều chất xơ, mang lại cảm giác no lâu. Nhờ đó, người dùng có xu hướng giảm thèm ăn những thứ khác. Cần tây còn giàu các chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, axít folic, vitamin B6, B12 và canxi.

 Phòng chống ung thư

Coumarin là một hợp chất hóa học từ thực vật có trong cây cần tây. Đây là hợp chất được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư bằng cách hỗ trợ cho hoạt động của các tế bào bạch cầu. Hợp chất coumarin hiện diện trong cần tây còn trợ giúp cho hoạt động của hệ thống mạch máu, có tác dụng làm dịu chứng đau nửa đầu.

Giảm huyết áp và cholesterol

Cây cần tây có chứa 3-n-butylphthaline (3nB)- hợp chất có công dụng làm hạ huyết áp. Một kết quả nghiên cứu trên động vật do trường Đại học Quốc gia Singapore thực hiện cho thấy, chỉ một lượng nhỏ hợp chất nói trên cũng góp phần làm huyết áp giảm từ 12%-14%, và 7% mức cholesterol trong cơ thể. Nếu muốn cung cấp cho cơ thể loại hợp chất quý giá này, bạn chỉ cần ăn từ 4 đến 6 nhánh cần tây mỗi ngày.

 Giảm đau

Hợp chất 3nB nói trên cũng được đánh giá có tác dụng làm giảm đau hiệu quả ở các căn bệnh thường gây đau nhức như bệnh viêm khớp, đau nhức toàn thân hay gút. Nhiều kết quả nghiên cứu đã thực hiện bằng cách sử dụng một chất cô đặc được chiết xuất từ hạt cần tây với thành phần có chứa 85% chất 3nB. Trong suốt 12 tuần diễn ra cuộc thí nghiệm tại trường ĐH Queensland (Úc), 15 người tham gia thí nghiệm đang bị các bệnh viêm khớp mãn tính, loãng xương hay gút đã được cho uống 34mg chiết xuất từ hạt cần tây, chia làm hai lần mỗi. Sau ba tuần, mức độ các cơn đau giảm xuống tới 68%. Thậm chí, ở một số người, tỷ lệ này lên tới 100%, các cơn đau hoàn toàn biến mất.

 Bổ sung chất điện phân

Nếu thường xuyên tập luyện thể thao và bị mất nước do đổ mồ hôi quá nhiều trong quá trình tập với cường độ mạnh, bạn sẽ hiểu rõ sự cần thiết của việc bổ sung các chất điện phân cho cơ thể. Trong trường hợp này, thay vì sử dụng các loại đồ uống thể thao vốn chứa rất nhiều đường và phẩm màu, bạn nên chọn nước ép từ cần tây. Nhờ có hàm lượng natri và kali dồi dào, nước ép cần tây là lựa chọn lý tưởng cho việc bù nước và cung cấp thêm chất điện giải trong những trường hợp cơ thể bị mất nhiều nước như sốt, tiêu chảy hay chơi thể thao…

Theo Hồng Xuân (Health.com / Phunuonline)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *