Bên bờ hạnh phúc

Bướm Monarch còn có tên gọi là bướm vua. Chúng có pháp danh khoa học là Danaus plexippus. Đây là loài bướm có mặt nhiều nhất vùng Bắc Mỹ. Cứ vào khoảng tháng 8 hàng năm, bướm vua lại tổ chức một cuộc thiên di có quy mô hàng tỷ con. Chúng di chuyển từ Canada về hai phía Nam Mỹ rồi lại trở về Canada vào mùa hè.

Hàng tỷ con bướm vua với đôi cánh sặc sỡ di chuyển trên không trung như những đám mây kỳ ảo. Chúng đậu kín trên những cây thông hoặc bất kỳ đám cây nào khác trên đường chúng di cư, tạo nên cảnh thượng tuyệt đẹp.

Chúng phải vượt qua một chặng đường dài chừng 3.000km. Đây quả là một chặng đường "vô tận" so với sức lực và tuổi thọ của một chú bướm. Vì vậy, để di chuyển hết quãng dường 3.000km, sẽ cần đến sự tiếp sức thay thế của 3 – 4 thế hệ bướm vua.

Đích mà các chú bướm vua cần tìm tới để trú đông là đỉnh núi Urquhart, Michoacan, Mexico. Nơi đây là điểm kết thúc và cũng là nơi bắt đầu của một chu kỳ mới.

Bướm vua sinh sản trên suốt quãng đường di cư. Thế hệ bướm cuối cùng của mỗi kỳ di cư có tuổi thọ cao nhất, khoảng 7 – 8 tháng hoặc lâu hơn nữa. Trong suốt kỳ trú Đông, thế hệ bướm cuối cùng sẽ có một giai đoạn "đình sản". Đến tháng 2 – 3 năm sau chúng mới bắt đầu sinh sản.

Cánh của bướm chúa có hoa văn màu cam pha đen và điểm đốm trắng, với sải cánh trung bình khoảng 10cm. Thân dài chừng 5cm khi trưởng thành. Các nàng bướm vua cái có màu sậm hơn so với các chú bướm vua đực. Tuy nhiên, các chú bướm đực lại có chiều dài cánh và trọng lượng cơ thể nhỉnh hơn so với các nàng bướm cái.

Cũng giống như các loài côn trùng khác, bướm vua có 6 chân nhỏ. Tuy nhiên, chúng thường chỉ đi bằng 4 chân sau, còn 2 chân trước áp sát vào thân. Bướm vua là loài duy nhất trong họ hàng nhà bướm có tập quán di cư để tránh rét như các loài chim.

Khi trưởng thành bướm vua thường hút mật và phấn hoa. Bướm đực thường đậu trên mặt đất, đá ẩm ướt để hấp thụ hơi nước và chất khoáng. Người ta thường gọi tập tính này của chúng là "tắm bùn". Môi trường sống của bướm vua là những cánh đồng, công viên, các khu vườn và lề đường.

Trong những năm gần đây, do tình trạng khí hậu thay đổi, rồi nông dân dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ đã vô tình giết phần lớn lượng ấu trùng bướm. Hiện chính quyền sở tại của Mexico đã trồng nhiều loài hoa với nhiều màu sắc khác nhau để chào đón đàn bướm vua và ra lệnh cấm giết hại chúng. Chính quyền sẽ phạt 1.000 USD với những người cố tình giết hại bướm vua.

Theo VTC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *