Bên bờ hạnh phúc

Theo tờ “Thương báo” của Hồng Kông nhận định về việc một số thượng nghị sỹ Mỹ thúc ép Trung Quốc cho phép đồng nhân dân tệ (NDT) tăng giá mạnh, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là hành động “chính trị hóa” vấn đề tỷ giá đồng NDT, nó không chỉ không giải quyết được vấn đề của chính nước Mỹ, ngược lại còn có thể làm chậm đà phục hồi nền kinh tế Mỹ, gây phương hại tới xu thế phát triển kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh họa

Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu thương mại quốc tế Học viện khoa học xã hội Trung Quốc, Tống Hoằng cho biết, nếu Mỹ cố ý chính trị hóa vấn đề tỷ giá đồng NDT sẽ gây ra hậu quả cả hai bên đều bị tổn thương, gây tổn hại cho quan hệ Trung – Mỹ và sự tăng trưởng kinh tế thế giới.

Theo nhà nghiên cứu này, biên độ tăng giá đồng NDT hiện nay đã gây ra những áp lực được xem là “không thể chịu nổi” cho nền kinh tế Trung Quốc, tạo ra những tổn hại nghiêm trọng về phương diện xuất khẩu, việc làm, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển lành mạnh, ổn định của nền kinh tế. Do sự đóng góp của Trung Quốc cho nền kinh tế thế giới đang gia tăng nhanh chóng, kinh tế Trung Quốc tổn hại sẽ làm rối loạn bước phát triển của kinh tế thế giới, trong đó có cả kinh tế Mỹ.

Nhà đầu tư Mỹ Robert Lawrence Kuhn, tác giả cuốn “Trung Quốc 30 năm”, nói rằng, mức độ tỷ giá tuy ít nhiều ảnh hưởng đến quan hệ cân bằng thương mại giữa hai nước nhưng nhân tố quyết định nằm ở trình độ, năng lực sản xuất, cơ cấu ngành sản xuất, trình độ phát triển kinh tế của hai nước. Tình trạng cân bằng thương mại Trung – Mỹ là thể hiện chân thực cho hai giai đoạn phát triển khác nhau, trình độ năng lực sản xuất khác nhau của hai nước. Ông Kuhn cho rằng, cải cách thể chế tỷ giá đồng NDT một cách chậm và chắc sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho các bên. Việc Tăng giá đồng NDT biên độ lớn sẽ phá hoại nghiêm trọng sự ổn định của kinh tế và xã hội Trung Quốc, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển lành mạnh của kinh tế thế giới. Ngoài ra, tăng giá biên độ lớn còn ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư tại Trung Quốc.

Theo ông Kuhn, tính toán này không đúng sự thật, gây hiểu lầm cho dân chúng Mỹ. Cho dù Mỹ giảm nhập khẩu từ Trung Quốc, giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc, nhưng với tiền đề đảm bảo mức sống người Mỹ không bị hạ thấp, việc cắt giảm nhập khẩu này sẽ được thay thế bởi hàng hóa của các nước có ưu thế giá thành thấp. Nhiều nhà kinh tế học người Mỹ có thâm niên, trong đó có cả những người từng đoạt giải Nobel kinh tế như Gary Becker và James Heckman đều cho rằng, nguyên nhân căn bản gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ là do Mỹ quá dựa vào mô hình phát triển kinh tế tiêu dùng, tích lũy ít, vì thế không có cách nào để bù đắp được những khoản nợ.

Giáo sư thỉnh giảng Học viện kinh tế và quản lý An Thái trường Đại học giao thông Thượng Hải, John Ross, cho rằng, các thượng nghị sỹ Mỹ nên sớm đưa ra những biện pháp hữu ích để giải quyết vấn đề mang tính cơ cấu, cốt lõi mà nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt, vì những biện pháp mang tính trừng phạt đối với Trung Quốc mà họ đang thúc đẩy không những không giúp giải quyết vấn đề của chính nước Mỹ mà còn làm suy yếu sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *