Bên bờ hạnh phúc

Một trong những sự kiện đáng chú ý trong tuần qua là việc CHDCND Triều Tiên tổ chức thành công Hội nghị đại biểu Ðảng Lao động Triều Tiên (WPK) tại Thủ đô Bình Nhưỡng. Hội nghị đã bầu nhà lãnh đạo Kim Jong-il làm Tổng Bí thư WPK.

Ông Kim Jong-il

Hội nghị cũng đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về sửa đổi điều lệ WPK; tiến hành bầu Ban Chấp hành trung ương WPK, cơ quan lãnh đạo cao nhất của WPK; thông báo các quyết định của Phiên họp toàn thể Ban Chấp hành trung ương WPK. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, đây là “một hội nghị mang tính lịch sử”, là sự kiện chính trị lớn nhất trong ba thập niên qua ở nước này.

Hội nghị được tổ chức nhằm đáp ứng những yêu cầu mới đối với sự phát triển của Đảng Lao động Triều Tiên trong bối cảnh sự nghiệp cách mạng của đất nước và nỗ lực xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa vững mạnh đã bước vào kỷ nguyên quyết định.

Tại Phiên họp toàn thể diễn ra ngày 28/09, Ban Chấp hành trung ương WPK đã bầu Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương WPK gồm 17 ủy viên và 15 ủy viên dự khuyết; bầu Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương WPK gồm Tổng Bí thư Kim Jong Il và các ủy viên: Kim Yâng Nam, Chô Yâng Rim, Chô Miêng Rốc và Ri Yâng Hô. Ban Chấp hành trung ương WPK cũng bầu Ban Bí thư trung ương, gồm Tổng Bí thư Kim Jong Il và mười Bí thư. Nhà lãnh đạo Kim Jong Il được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương gồm 19 ủy viên; ông Kim Chong Un và Ri Yâng Hô làm Phó Chủ tịch Ủy ban.

Đảng Lao động Triều Tiên được thành lập vào ngày 10/10/1945 và tổ chức Đại hội lần thứ nhất vào tháng 8/1946. Đến nay, Đảng Lao động Triều Tiên đã triệu tập sáu kỳ Đại hội và hai Hội nghị đại biểu toàn quốc. Đây là Hội nghị đại biểu toàn quốc lần thứ ba của Đảng Lao động Triều Tiên được triệu tập sau 44 năm kể từ Hội nghị đại biểu toàn quốc lần thứ hai năm 1966, đồng thời là sự kiện chính trị lớn nhất trong 30 năm qua kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ sáu Đảng Lao động Triều Tiên năm 1980.

Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng Lao động Triều Tiên lần này nhận được sự quan tâm sâu sắc của nhân dân Triều Tiên và sự chú ý của cộng đồng quốc tế, nhất là trong các vấn đề kiện toàn cơ cấu tổ chức Đảng, tăng cường năng lực lãnh đạo của Đảng, xác định quy hoạch phát triển của đất nước.

Ông Kim Jong-il được Đại hội lần thứ sáu Đảng Lao động Triều Tiên bầu chọn là hạt nhân lãnh đạo của Đảng; được xác nhận là người kế nhiệm cha mình là Chủ tịch Kim Nhật Thành (mất năm 1994). Ngày 8/10/1997, ông Kim Jong-il nhậm chức Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên và giữ cương vị này cho đến nay. Ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên từ tháng 4/1993, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Tư lệnh tối cao quân đội nhân dân Triều Tiên từ tháng 4/1992.

Đảng Lao động Triều Tiên lấy tư tưởng Chủ thể làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Theo quy định trong Điều lệ của Đảng Lao động Triều Tiên, giữa các kỳ Đại hội, Đảng có thể tiến hành hội nghị đại biểu toàn quốc để thảo luận và quyết định những công việc quan trọng liên quan đến đường lối, chính sách và nhân sự của Đảng.

Anh Bằng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *