Bên bờ hạnh phúc

"Nếu tính nhiệt độ trung bình ngày 16/6, Hà Nội nóng nhất từ năm 1961, còn nhiệt độ cao nhất trong ngày cũng chỉ đứng sau năm 1983", ông Nguyễn Hữu Hải, Trưởng phòng dự báo hạn vừa và dài (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương) trao đổi với PV.

– Hà Nội đang trải qua nhiều ngày thời tiết khắc nghiệt nhất từ đầu năm. Ông có thể cho biết những thông số về đợt nắng nóng này so với các năm trước?

– Trước mùa hè năm nay, chúng tôi cũng đã có dự báo sẽ nắng nóng vượt 40 độ C, nắng gay gắt và kéo dài. Tuy nhiên, theo số liệu vừa cập nhật, đợt nắng nóng này vừa ghi một kỷ lục mới tại Hà Nội: Tính nhiệt độ trung bình ngày 16/6, Hà Nội nóng nhất từ năm 1961.

Trong ngày 16/6, nhiệt độ tối cao đo được ở trạm Láng là 39,6 độ trong khi nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm ở mức 30,4 độ khiến nhiệt độ trung bình ngày đạt con số khó tin là 34,6 độ. Nhiệt độ luôn trên 30, điều hiếm khi xảy ra, khiến mọi người có cảm giác nóng như thiêu đốt suốt 24 giờ trong ngày.

Ngoài ra, mức nhiệt độ tối cao ngày 16/6 cũng chỉ đứng sau đợt nóng đỉnh điểm năm 1983, ở mức 40,4 độ.

Hà Nội đang trải qua đợt nóng kỷ lục trong vòng 50 năm. Ảnh: Hoàng Hà.

– Ngoài Hà Nội, những khu vực nào chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng này?

– Ở Hà Nội, nắng nóng (trên 35 độ C) bắt đầu từ ngày 13/6, tuy nhiên, tại nhiều tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, đợt nắng nóng đã kéo dài tới 10 ngày. Dữ dội nhất phải kể đến Thanh Hóa và Nghệ An khi nhiều nơi ở hai tỉnh này đạt nhiệt độ tối cao 40, thậm chí trên 41 độ C. Phạm vi ảnh hưởng của đợt nắng nóng phủ rộng hầu hết các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ven biển Trung Bộ.

– Nguyên nhân nào khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt như hiện nay?

– Có nhiều nguyên nhân, trong đó có hiệu ứng đô thị, độ ẩm thấp và trời lặng gió. Nếu trời nắng nhưng gió đủ mạnh, nhiệt độ ban đêm sẽ giảm do gió thổi bay hơi nóng tích tụ trên mặt đất. Song, như ngày hôm nay, từ nửa đêm đến buổi chiều, tốc độ gió chỉ đạt 2 mét một giây, tức là chỉ nhanh bằng… người đi bộ. Trời gần như lặng gió nên không thể làm mát.

Độ ẩm thấp cũng là nguyên nhân khiến thời tiết thêm phần khắc nghiệt. Trưa 17/6, độ ẩm tại Láng đo được chỉ đạt 46%, không khí vì thế trở nên khô nóng như cái chảo rang.

Ngoài ra, tại Hà Nội, mật độ dân số quá lớn, nhà cao tầng dày đặc, bê tông hóa, lượng phương tiên cơ giới lớn, ít cây xanh… tạo nên "hiệu ứng đô thị" vừa làm tăng sự hấp thụ nhiệt, vừa cản gió. Vì thế, trời đã nắng nóng lại càng thêm phần bức bối, gay gắt.

Vào buổi tối, những khu vực thoáng đãng như quảng trường, bờ hồ, cái nóng vẫn đeo bám. Ảnh: Hoàng Hà.

– Ông nhận định thế nào về khả năng xảy ra những đợt nắng kỷ lục tiếp theo trong mùa hè năm nay?

– Dự báo đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào chủ nhật (20/6), sau đó sẽ có mưa. Từ nay đến tháng 7 còn 2-3 đợt nắng nóng nữa, nhưng nhiều khả năng không còn đợt nào vượt mức kỷ lục hiện nay.

– Hàng năm, đến giữa tháng 6 đã có 1-2 cơn bão, nhưng đến hiện tại chưa có cơn bão nào ảnh hưởng tới nước ta. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn có nhận định gì về tình hình mưa bão năm nay?

– Đến thời điểm này có thể khẳng định mùa mưa bão đến muộn. Điều này không ảnh hưởng tới dự báo số lượng 6-7 cơn bão ảnh hưởng tới Việt Nam. Song theo quy luật dịch chuyển của các cơn bão, nhiều khả năng thời gian tới bão sẽ tập trung từ miền Trung trở vào Nam.

Ngoài ra, theo nhận định, mùa mưa bão năm nay ở vào giai đoạn chuyển tiếp từ El Nino sang La Nina nên thường sẽ có bão mạnh, đường đi phức tạp.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *