Bên bờ hạnh phúc

Nhiều người cho rằng, chất béo là thủ phạm gây nên tình trạng thừa cân béo phì, và cũng là nguyên nhân làm cho làn da nổi mụn. Vì thế, nhiều người ngấm ngầm tẩy chay chất béo một cách triệt để. Thực tế, chất béo là rất cần thiết cho cơ thể, giúp hấp thu các vitamin A, D, E và K. Nếu không có sự “dẫn đường” của chất béo thì sẽ gặp trục trặc trong việc hấp thu vitamin, dẫn đến những rối loạn trong cơ thể.

 

TS-BS Nguyễn Thị Minh Kiều – Trung tâm Khoa học thực phẩm và dinh dưỡng ứng dụng Anfos cho biết chất béo có nhiều loại: chất béo bão hòa, không bão hòa, hydro hóa, omega 3…

Chất béo tốt

Chất béo không bão hòa đơn: có nhiều trong các loại thực phẩm như dầu ô liu, dầu hạt cải, dừa, hạnh nhân, hạt điều, bơ đậu phộng, trái bơ.

Chất béo không bão hòa đa: chứa các axit béo thiết yếu omega-3 và omega-6, giúp tăng cường chức năng não, hệ miễn dịch… có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích, bắp…

Chất béo không tốt

Đó là chất béo trans fats, làm giảm lượng cholesterol có lợi trong cơ thể, đồng thời tăng lượng cholesterol có hại. Thông thường trên các sản phẩm ghi 0g chất béo trans fats (do luật pháp cho phép nhà sản xuất được ghi như thế nếu thành phần chứa ít hơn 0,5g) nên gây hiểu nhầm cho người sử dụng, tưởng rằng sản phẩm không có chất béo trans fats. Vì thế, nếu trên sản phẩm ghi thành phần chứa chất béo hydro hóa hoặc hydro hóa một phần thì đồng nghĩa là có chất béo trans fats. Người tiêu dùng cần thận trọng với các sản phẩm này.

Bạn cũng nên cẩn thận với khẩu phần ăn hàng ngày, ngay cả với những chất béo tốt cho cơ thể. Ngoài ra, chất béo dưới hình thức nào cũng đều chứa năng lượng cao hơn nhiều so với protein và tinh bột, vậy nên vấn đề ở đây là liều lượng nạp vào cơ thể.

Hiện nay, không ít nhà sản xuất thực phẩm đã thay chất béo trong sản phẩm bằng đường, vô hình trung, để loại bỏ chất béo, bạn lại nạp calorie nhiều hơn – cũng là tác nhân gây ra béo phì.

Theo Ngọc Tú ( Phunuonline )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *