Bên bờ hạnh phúc

Huyết áp, lượng đường trong máu, trọng lượng cơ thể, thời gian tập thể dục, nhịp tim, cholesterol và các hoạt động hằng ngày nói lên sức khỏe cơ thể bạn.

Thời gian tập thể dục

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng người lớn cần phải hoàn thành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất với cường độ trung bình mỗi tuần. Cho dù bạn chia khoảng thời gian đó bằng những phút tập ngắn thì cần phải đảm bảo 10 phút hoặc lâu hơn để cơ thể có thể mồ hôi, chạm tới mục tiêu tập luyện này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, béo phì, đại tràng và ung thư vú.

Ảnh: science.howstuffworks.com

Lượng đường trong máu

Tracy Stevens, MD, một bác sĩ tim mạch New York và là phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: Tỷ lệ đường trong máu của bạn sẽ cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường – cũng như bệnh tim.. Bác sĩ có thể thực hiện việc kiểm tra lượng đường trong máu này tại những cuộc kiểm tra thường niên. Kết quả lượng đường trong máu bình thường là A1C (một xét nghiệm đo lượng đường trong máu trung bình vài tháng qua) dưới 5,7% và đường huyết lúc đói (đo lượng đường trong máu của bạn sau khi không ăn ít nhất 8 giờ) nhỏ hơn 100 mg/dL.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cho biết có khoảng 79 triệu người đang trong thời kỳ tiền đái tháo đường. Nhưng, đây sẽ là tin tốt: Nếu người mắc tiền tiểu đường giảm 7% trọng lượng cơ thể và tập thể dục 150 phút một tuần có thể làm giảm 58% nguy cơ phát triển thành tiểu đường tuýp 2.

Huyết áp

Huyết áp là thước đo về độ mạnh của dòng máu va vào thành mạch của bạn khi nó tuần hoàn trong cơ thể. Huyết áp lý tưởng của bạn nên thấp hơn 130/80 mm Hg, nếu quá cao có thể dẫn đến mạch máu bị suy yếu và bị hư hỏng, gây áp lực lớn lên tim và gia tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim. "Mọi người nên có thiết bị để đo huyết áp trong nhà mình. Nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích", Stevens nói. Hãy giữ huyết áp của bạn dưới sự kiểm soát với một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Nhịp tim mục tiêu

Đây là tốc độ xung báo hiệu liệu bạn đã luyện tập đủ để thúc đẩy tim hay chưa. Khoảng nhịp tim lành mạnh cho một phụ nữ 40 tuổi là 85-145 nhịp/phút. Trong lịch sử, khoảng giới hạn này đã được dựa trên một công thức phi giới tính, nhưng hiện nay các nhà nghiên cứu tin rằng con số có thể là quá cao cho phụ nữ và nó sẽ giảm dần theo tuổi.

Cholesterol

Tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ American Heart Association đề nghị mức cholesterol của phụ nữ là dưới 100 mg/dL đối với LDL (cholesterol "xấu"), trên 50 mg/dl đối với HDL (cholesterol "tốt"), và dưới 100 mg/dL đối với triglycerides (TAG – một chất béo trung tính). LDL quá cao có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch, nó có thể góp phần vào việc gây ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ. Cải thiện LDL của bạn thông qua việc tập thể dục và chế độ ăn uống, đặc biệt là giảm tiêu thụ các chất béo bão hòa, bằng cách cắt giảm chất béo của thịt và các sản phẩm sữa nhiều chất béo. Và tránh chất béo trans, chúng được ẩn nấp trong bơ thực vật và trong nhiều loại bánh nướng làm sẵn.

Trọng lượng cơ thể

Cách để tìm hiểu xem bạn trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hay không đó là tính chỉ số BMI (tính bằng số kg cân nặng chia cho bình phương số mét chiều cao). Nếu BMI hơn 25 có thể gây tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhưng chỉ cần giảm 4,5kg bạn có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn cũng nên chú ý đến kích thước vòng eo. Bạn có thể có chỉ số BMI bình thường nhưng vẫn còn nhiều mỡ dư thừa ở vùng bụng, nó cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim.

Các hoạt động hàng ngày

Nếu thường xuyên tập thể dục là điều khó khăn đối với bạn thì hãy thử tăng hoạt động hàng ngày của bạn bằng cách đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đậu xe ở phía xa nơi làm việc rất nhiều, hoặc xuống xe cách điểm đến một bến để đi bộ. Có một cách dễ dàng để theo dõi chuyển động của cơ thể là sử dụng một máy đếm bước chân để đạt mục tiêu 10.000 bước mỗi ngày.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *