Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khoa học cho rằng, những cái ôm có hiệu quả phòng và chữa bệnh không thua gì tiếng cười.

1. Giải tỏa căng thẳng

Một cái ôm kéo dài khoảng 10 giây là đủ để xây dựng lòng tin và cảm giác an toàn cho đôi bên. Điều này giúp bạn giao tiếp cởi mở và trung thực hơn với mọi người.

Khi bạn được ai đó ôm, ngay lập tức cơ thể sẽ tiếp nhận cảm xúc ấm áp mà cái ôm ấy đem đến và não sẽ tăng tiết hormon oxytocin. Một loại hormon "thần kỳ" không những giúp bạn giải tỏa buồn phiền, mệt mỏi mà còn chống lại cảm giác cô đơn và bệnh trầm cảm.

Nếu bạn may mắn có được một cái ôm kéo dài hơn hẳn 5-7 phút thì lợi ích còn tuyệt vời hơn. Cơ thể sẽ tự động sản xuất thật nhiều serotonin. Theo các nhà khoa học, serotonin càng cao thì tâm trạng vui vẻ, lạc quan của bạn càng kéo dài. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người có lượng hormon này cao là những người yêu đời và có cuộc sống hạnh phúc hơn so với những người sống trong cùng hoàn cảnh nhưng có mức serotonin thấp.

2. Giảm khả năng mắc bệnh tâm lý

Từ thời điểm chúng ta sinh ra, như một phản xạ vô điều kiện, tình cảm gia đình đã cho chúng ta thấy mình được yêu thương và trân trọng. Cảm giác về giá trị bản thân từ những năm đầu đời đó vẫn còn được lưu giữ trong hệ thống thần kinh khi chúng ta lớn lên. Và những cái ôm lúc này đóng vai trò như một lời nhắc nhở vô thức về giá trị của bạn thân và trách nhiệm phải yêu thương và chăm sóc tốt cho chính mình. Điều này giúp tinh thần con người vững chắc hơn, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tâm lý như chứng tự kỷ, trầm cảm…

3. Giảm đau nhức

Khi được người thân ôm, bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu, điều này là do tác động của hành vi ôm lên não bộ giúp giải tỏa căng thẳng, ngăn cản sự sản xuất các hormon xấu gây ra stress. Một số nghiên cứu về tác dụng trị liệu của những cái ôm thậm chí đã thu được kết quả cho thấy những cái ôm không chỉ giúp giảm stress mà còn làm giảm đau nhức các cơ bắp, giúp máu lưu thông tốt hơn đến các tế bào trong toàn cơ thể của chúng ta.

4. Ôm giúp cân bằng hệ thần kinh

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu phản xạ trên da của một người khi được tiếp nhận một cái ôm và cho biết có một sự thay đổi trong độ dẫn da. Kết quả sau khi đo độ ẩm và điện trong da cho thấy một trạng thái cân bằng hơn trong hệ thống thần kinh giao cảm.

Theo Lamsao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *