Bên bờ hạnh phúc

Những thói quen sau đây tưởng chừng như vô hại, nhưng thực tế lại ảnh hưởng xấu đến đôi tai của bạn.

Ảnh: flickr.com

• Nghe qua tai nghe: Nghe nhạc với tai nghe có thể ảnh hưởng xấu đến thính giác của chúng ta. Bởi lẽ, khi quen dần với âm thanh, bạn sẽ chỉnh cho nó to hơn. Những rung động quá mức trong tai nghe tạo ra áp lực âm thanh lớn, gây khó chịu cho tai trong. Và tất nhiên, âm thanh như vậy gây áp lực lớn lên màng nhĩ và các cơ quan nhạy cảm khác, ảnh hưởng tồi tệ hơn cho thính giác. Cấu trúc phân tích thính giác bị quá tải và hệ thống thần kinh trung ương bị chấn động. Do đó, kết quả của việc nghe nhạc qua tai nghe với âm lượng lớn có thể là sự khó chịu quá mức cho đôi tai.

Vì vậy, bạn nên nghe nhạc ở mức âm thanh vừa phải, tránh tiếp xúc với môi trường có tiếng động lớn để bảo vệ đôi tai của mình.

• Thường xuyên làm sạch tai: Bạn cho rằng ráy tai cũng là thủ tục bắt buộc, giống như đánh răng và rửa tay bằng xà bông? Nếu đúng vậy, thì bạn đang làm điều sai lầm với đôi tai của mình. Siêng năng trong vấn đề này chỉ có thể gây hại với tai, thậm chí gây tổn thương màng nhĩ nếu không cẩn thận. Ít nhất, những que nhựa quấn sẵn bông được bán trong các cửa hàng không phải lúc nào cũng là lý tưởng cho việc này.

Để làm sạch tai, tốt nhất hãy đến bác sĩ tai mũi họng. Với những phương tiện đặc biệt, bác sĩ sẽ làm mềm chất nhờn tích tụ và lấy nó ra sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, tăm bông chỉ có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn trong tai. Do đó, hãy sử dụng chúng trong trường hợp để loại bỏ chất bẩn trên bề mặt, nghĩa là chỉ ở những nơi có thể nhìn thấy được. Đừng cố gắng tự làm sạch sâu bên trong tai.

Theo PNOL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *