Bên bờ hạnh phúc

Trong thiên nhiên có rất nhiều loại cây mọc hoang nhưng lại là những cây thuốc được dân gian biết đến và sử dụng để làm thuốc. Trong đó, cây sục sạc là loại cây cỏ thường xuất hiện trong những bài thuốc để điều trị suy nhược thần kinh, đau dây thần kinh tọa….

Quả sục sạc thường được thu hái vào mùa thu, phơi khô và tách lấy hạt. Bộ phận dùng làm thuốc bao gồm cả cây, rễ, hạt, phơi khô để dùng dần. Ảnh: Internet

 

Cây sục sạc còn có tên là lục lạc hay rủng rảng, là một loại cây dại mọc hoang ở nhiều nơi, trên các đồi núi, khu dân cư, dọc hai bên đường. Cây cao khoảng 1 mét, thân cành hơi có lông rạp xuống. Lá có 3 lá chét hình trái xoan ngược tròn. Hoa màu vàng, xếp thành chùm gồm những vòng giả, có lông ngắn. Quả đậu hình dải, lúc non có lông, về sau nhẵn. Hạt nhiều, màu hạt dẻ nhạt hoặc vàng da cam, hình thận. Cây ra hoa từ tháng 6 đến tháng 10. Quả thường được thu hái vào mùa thu, phơi khô và tách lấy hạt. Bộ phận dùng làm thuốc bao gồm cả cây, rễ, hạt, phơi khô để dùng dần.

Theo Đông y, sục sạc có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu. Còn rễ sục sạc có vị hơi đắng, tính bình, có tác dụng tiêu viêm giúp trợ tiêu hóa. Thường dùng hạt để trị chóng mặt do sốt, suy nhược thần kinh, bạch đới, chứng đa niệu.

Sau đây là những bài thuốc từ cây sục sạc :

* Đau nhức xương khớp, đau dây thần kinh toạ :

– Thân, rễ (khô) 10 – 15g;
– Bạch chỉ 20g;
– Ké đầu ngựa 10g;
– Khiếm thực 20g;
Tất cả đem sắc uống, ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống

* Suy nhược thần kinh, khó ngủ, nhức đầu :

– Thân, rễ : 10 – 15g;
– Lá vông nem : 30g;
– Tâm sen : 5g
Sắc uống ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống.

* Trị bạch đới, tiểu són ở phụ nữ :

Dùng hạt sục sạc, rau dừa nước, mỗi vị 20g.
Sắc với nước uống.
Sử dụng kèm với 15g ý dĩ sao tán bột, mỗi lần sử dụng ½ muỗng cà phê.
        

Lưu ý : Do hạt sục sạc có tính độc nên nên khi dùng phải cẩn thận, cần có sự tư vấn của thầy thuốc. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên dùng. Triệu chứng ngộ độc tương tự atropin.

 Huy Thùy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *