“Vị tướng huyền thoại” là danh xưng mà những tờ báo hàng đầu thế giới sử dụng khi nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người lãnh đạo quân đội Việt Nam giành chiến thắng vang dội trước Pháp và Mỹ.

Lãnh đạo quân đội non trẻ giành những chiến thắng liên tiếp trước hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Pháp và Mỹ, tài năng quân sự thiên bẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cả thế giới biết đến trong sự thán phục. Hàng loạt tờ báo lớn trên thế giới, trong đó có cả những trang báo của Pháp và Mỹ đều dùng những từ nghĩ mỹ miều nhất để nói tới người đánh bại họ. Tạp chí Time của Mỹ cũng nhiều lần gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "Vị tướng huyền thoại".

Giống với danh xưng “Vị tướng huyền thoại”, truyền thông quốc tế cũng nhiều lần gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “Napoleon Đỏ”. Những chiến công của quân và dân Việt Nam dưới sự chỉ huy của Đại tướng được ví với danh tướng thế giới, Hoàng đế Napolepon Bonaparte của nước Pháp. Cùng với Hoàng đế Napolepon, Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam cũng được coi là một trong những vị tướng lẫy lừng nhất thế giới.

“Núi lửa phủ tuyết” là danh xưng một học giả người Pháp dùng để gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông 60 tuổi. Cách gọi này đã được tạp chí Time của Mỹ dẫn lại để nói đến vị Đại tướng đánh bại quân đội Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến thắng quân Mỹ ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972 – khi cuộc chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Việt Nam đang hết sức cam go và khốc liệt.

Người Việt Nam coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là anh hùng dân tộc nhưng luôn giành cho Đại tướng những tình cảm sâu đậm nhất. Trong bài phóng sự ảnh về đoàn người tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở số 30, đường Hoàng Diệu, thủ đô Hà Nội, hãng tin Pháp AFP đã dùng danh xưng “Đại tướng của nhân dân” để mô tả tình cảm mà người Việt Nam dành cho một trong những tượng đài bất tử của dân tộc.

Không chỉ trực tiếp chỉ đạo quân đội Việt Nam giành thắng lợi vang dội trước những quân đội hùng mạnh bậc nhất thế giới, sách lược quân sự của tướng Giáp còn được nhiều quốc gia sử dụng để giải phóng dân tộc. Chính vì lẽ đó, Washington Post của Mỹ dùng danh xưng “bậc thầy quân sự người Việt Nam” khi nhắc tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trực tiếp chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được gọi báo chí phương Tây gọi với danh xưng Anh hùng Điện Biên Phủ. Tờ New York Post dùng chính vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trận thắng lịch sử để gọi ông.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters của Anh tại nhà riêng năm 2004, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhắc đến chuyến thăm trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, nơi ông được trao một cuốn sách để ký. “Tôi viết… và ký tên Võ Nguyên Giáp, Vị tướng của Hòa bình”, tướng Giáp kể lại.

Theo trithuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *