Bên bờ hạnh phúc

Bão Conson đang tiến nhanh về vịnh Bắc Bộ. Khả năng hai ngày tới, bão sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh phía Bắc, khu vực miền núi sẽ bị đe dọa bởi nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trưa nay bão Conson đã tiến đến quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh cấp 10 (89-102 km mỗi giờ). Hôm nay và ngày mai, bão sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây – Tây Tây Bắc, đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Đến sáng 17/7, tâm bão cách bờ biển tỉnh Quảng Ninh khoảng 50 km về phía đông nam, cường độ cấp 10. Bán kính vùng gió mạnh nguy hiểm tính từ tâm bão là 200 km. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào bờ biển các tỉnh phía đông Bắc Bộ của Việt Nam tới Quảng Đông (Trung Quốc).

Bão Conson đang phủ ảnh hưởng trên khu vực rộng lớn ở Biển Đông. Ảnh: NEA.

Hiện khu vực giữa biển Đông có gió mạnh từ cấp 8 cho tới 12, sóng biển cao 5-7 m. Từ đêm 16/7, ven biển các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 10.

Về khả năng ảnh hưởng của bão tới đất liền, ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết bão và hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn ở Bắc Bộ, đe dọa đặc biệt tới các tỉnh miền núi phía Bắc sau một thời gian dài khô hạn.

"Tuy đang khô hạn nhưng nếu mưa lớn, khả năng từ thiếu nước sang thừa nước đối với khu vực phía Bắc rất nhanh, tạo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất", ông Hải cảnh báo.

Trước sự đe dọa của cơn bão, sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã họp khẩn với sự chủ trì của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Theo báo cáo của lực lượng biên phòng, hiện còn 13 tàu cá hành nghề ở khu vực quần đảo Trường Sa chưa liên lạc được, dù các tàu này đều trang bị hệ thống Icom. Ngoài ra, 33 tàu khác của tỉnh Quảng Ngãi dù đã liên lạc từ rất sớm song vẫn hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Lực lượng biên phòng đã có công lệnh gửi các đơn vị biên giới, đặc biệt biên giới phía bắc đề phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Cùng lúc, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã huy động 12 tàu hải quân, 5 máy bay ứng trực.

Các Trung tâm khí tượng thế giới đều dự báo Conson sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Usno.

Ủy ban này lưu ý, tàu gần bờ, kể cả tàu du lịch ở vịnh Bắc Bộ từ Móng Cái đến Thanh Hóa trong hôm nay và ngày mai phải huy động hết vào bờ. Ngoài ra, các bãi thải khai thác than cần có phương án sơ tán khi mưa lớn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các đơn vị liên quan cần thông tin liên tục cho người dân và các bộ, ngành. "33 tàu cá của Quảng Ngãi đã liên lạc được, nhưng chưa vào bờ thì một mặt khuyên họ đi xuống phía nam tránh bão, mặt khác đề nghị Bộ Ngoại giao liên hệ với Trung Quốc tạo điều kiện cho các tàu vào trú tránh khi cần thiết", ông Phát nói.

Chiều nay Bộ trưởng Cao Đức Phát đi thị sát ở Hải Phòng, Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống mưa bão.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với cơn bão Conson, khu vực Bắc Bộ những ngày tới có mưa rào và dông. Khu Đông Bắc có mưa to. Nhiệt độ 24-35 độ C.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *