Bên bờ hạnh phúc

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ quá trình phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, năm 2010, từ nguồn ngân sách địa phương, tỉnh Vĩnh Long có kế hoạch đầu tư gần 1.240 tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ bản.

Một công trình xây dựng cơ bản đang được thi công. Ảnh minh họa

Trong những tháng đầu năm, các đơn vị, các ngành được phân bổ nguồn vốn đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ.

Năm 2010, ngành Văn hóa – Thông tin – Thể thao tỉnh Vĩnh Long được phân bổ 34,5 tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ bản, đa phần nguồn vốn được bố trí cho các công trình chuyển tiếp từ năm 2009 sang như: công trình Công viên – tượng đài chiến thắng Mậu Thân; Công viên – tượng đài Nam Kỳ khởi nghĩa ở huyện Vũng Liêm; Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh, Công viên Tiểu đoàn 857; trùng tu đình Phú Nhuận tại xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm…

Từ đầu năm đến nay, ngành đã giải ngân trên 17 tỷ đồng, đạt gần 50% nguồn vốn được phân bổ. Riêng công trình xây dựng Công viên – tượng đài chiến thắng Mậu Thân đã cơ bản hoàn thành, công trình xây dựng trường năng khiếu TDTT đạt gần 60% khối lượng.

Nhìn chung, tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản của ngành Văn hóa – Thể thao – Du lịch trong năm nay có nhiều thuận lợi và dự kiến trong quí II, ngành sẽ giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ.

Đứng đầu trong top các ngành của tỉnh được phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản nhiều nhất năm 2010, ngành Giao thông vận tải được đầu tư trên 200 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn do Bộ Giao thông – Vận tải ủy quyền cho sở làm chủ đầu tư. Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án và nhất là việc chọn các nhà thầu có năng lực trong thi công nên tiến độ triển khai các dự án của ngành vẫn đạt tiến độ đề ra.

5 tháng đầu năm, ngành Giao thông vận tải đã giải ngân trên 30% nguồn vốn được phân bổ và dự kiến trong quí III sẽ giải ngân hết nguồn vốn đầu tư trong năm. Hiện, ngành Giao thông vận tải cũng đang đề xuất UBND tỉnh và Bộ Giao thông – Vận tải phân bổ thêm nguồn vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh, mặc dù nguồn vốn phân bổ trong năm nay cao hơn nhiều so với năm trước nhưng do việc phân bổ được thực hiện sớm, kinh phí đầu tư được tập trung vào các công trình trọng điểm của tỉnh và công tác đầu tư có sự chuẩn bị tốt nên từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân vốn xây dựng cơ bản được gần 225 tỷ đồng, đạt gần 20% kế hoạch đề ra. Các ngành có tiến độ giải ngân nhanh là Giao thông vận tải, Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Giáo dục – Đào tạo, Nông nghiệp, Thuỷ lợi …. Riêng khối huyện, thành phố, trong 5 tháng đầu năm đã giải ngân gần 48 tỷ đồng, đạt gần 40% kế hoạch đề ra.

Tuy tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm nay đạt khá so với các năm trước nhưng từ nay đến cuối năm, khối lượng phải thực hiện các công trình xây dựng cơ bản còn rất nhiều, các chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu để đảm bảo công trình được xây dựng và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra, đáp ứng kịp thời sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *