Bên bờ hạnh phúc

         Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI gồm : 2 nghị quyết về “tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” ; “chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lí tài nguyên và bảo vệ môi trường” ; 2 kết luận về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở” ; “một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, và định hướng cải cách đến năm 2020” ; Các chuyên đề về việc “tiếp thu ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992” , “sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị trung ương IV khóa XI”, “quy hoạch cán bộ cấp chiến lược”… Các cơ sở Đảng tỉnh Vĩnh Long đang nhanh chóng hoàn tất việc triển khai quán triệt nội dung nghị quyết Hội nghị trung ương lần thứ 7.

 

        Các nghị quyết, kết luận, và chuyên đề thuộc nghị quyết trung ương VII là  những vấn đề quan trọng, liên quan chặt chẽ và có ý nghĩa  lớn đối với việc thực hiện nghị quyết Đại hội XI của Đảng.             

        Nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” được xác định là rất quan trọng trong tình hình hiện nay. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế… , có nhiều vấn đề mới đặt ra tác động đến tư tưởng, tình cảm, đời sống cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hiện tượng phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội, tệ quan liêu tham nhũng, xa dân, xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân… làm giảm niềm tin của dân đối với Đảng. Nghị quyết một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công tác dân vận đối với việc tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân.

        Hội nghị trung ương 7 đánh giá : So với yêu cầu phát triển hiện nay, hệ thống chính trị dù đã được củng cố kiện toàn, song vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Tổ chức bộ máy cồng kềnh, chồng chéo. Biên chế vẫn còn phình to, nặng nề. Chất lượng cán bộ, công chức chậm được nâng cao. Hoạt động của toàn hệ thống có những khâu chưa thông suốt, hiệu lực, hiệu quả chưa cao…

        Qua kết luận về vấn đề này, trung ương yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sơ, nhằm mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, ổn định, phù hợp chức năng nhiệm vụ ; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lí, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, việc đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị phải đồng bộ với đổi mới thể chế kinh tế, thống nhất giữa các tổ chức trong toàn hệ thống. Kiện toàn tổ chức bộ máy đi đôi với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức…

        Qua nghị quyết về “chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lí tài nguyên và bảo vệ môi trường”, trung ương nhận định thời gian qua các lĩnh vực này dù đã được quan tâm, phát triển và đạt nhưng kết quả quan trọng, nhưng vẫn còn không ít hạn chế yếu kém. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu còn lúng túng, bị động. Thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra còn lớn. Tài nguyên chưa được khai thác, sử dụng hợp lí, hiệu quả và bền vững… Ô nhiễm môi trường còn diễn ra phổ biến, có xu hướng gia tăng nghiêm trọng ở một số nơi. Đa dạng sinh học suy giảm, gây nguy cơ mất cân bằng sinh thái diện rộng…

         Riêng ở Vĩnh Long, công  tác quản lí, kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường ở một số khu vực, lĩnh vực, ngành nghề chưa được quan tâm thường xuyên. Thu gom và xử lý rác thải còn bất cập. Tình trạng ngập úng nội thị thành vẫn còn xảy ra trong mùa mưa lũ…     

        Nghị quyết lần này cũng đã sơ kết một năm thực hiện nghị quyết Hội nghị TW IV khóa XI – một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó cho thấy đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng. Cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân đều cho rằng việc ban hành, thực hiện nghị quyết là cần thiết, đúng đắn, kịp thời, nhằm củng cố và xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kinh nghiệm trong chỉ đạo việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, thực hiện công tác xây dựng Đảng cũng đã được chỉ rõ qua sơ kết 1 năm thực hiện nghị quyết.

        Các nội dung nghị quyết đề cập đã đáp ứng kịp thời yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế văn hóa xã hội ở các địa phương.

        Trước những yêu cầu cấp bách đặt ra về công tác dân vận ; về đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị ; về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lí tài nguyên, bảo vệ môi trường ; về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công, tiếp tục giải quyết một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, Nghị quyết Hội nghị trung ương VII khóa XI đã chỉ rõ những nội dung cần tập trung thực hiện. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng đã ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 24 và 25 về “chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lí tài nguyên và bảo vệ môi trường” và “tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

 

        Các địa phương trong tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình hành động này trong thời gian tới.   

        Năm 2013 được xác định là năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Từ nay đến cuối năm, Vĩnh Long tiếp tục tập trung thực hiện các vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện nghị quyết của cả nhiệm kỳ, hầu hết là những nội dung được đề cập trong nghị quyết trung ương VII vừa qua.

        Vĩnh Long sẽ triển khai quán triệt xong nghị quyết Hội nghị lần thứ VII Ban chấp hành trung ương khóa XI cho toàn thể cán bộ đảng viên trong tháng 10 này. Đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cũng sẽ hoàn thành việc học tập nghị quyết trong tháng tiếp theo.

        Với chương trình hành động của Tỉnh ủy và kế hoạch thực hiện của các địa phương trong tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long đang quyết tâm thực hiện thắng lợi các nội dung nghị quyết đề ra./.

        Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *