Bên bờ hạnh phúc

Từ trung tuần tháng 9 cho đến nay, bệnh đau mắt đỏ đã bùng phát mạnh mẽ ở 1 số địa phương trong cả nước và đã phát triển thành dịch. Riêng ở Vĩnh Long, số người mắc bệnh tăng lên từng ngày và có những diễn biến khá phức tạp. Do đó, làm sao để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh này đang là vấn đề mà người dân đang hết sức quan tâm.

 

 

Dịch đau mắt đỏ đang bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng. Nhiều gia đình lo sợ trước dịch bệnh này nhưng đều không thể tránh khỏi. Điển hình như gia đình của anh Nguyễn Trung Phong- ở phường 5- TPVL, gia đình có 3 thành viên thì cả 3 người đều đau mắt đỏ. Nguồn bệnh xuất phát từ đứa con đang học tiểu học. Căn bệnh này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, công việc của vợ chồng anh và việc học của con. Mặt khác với hoàn cảnh gia đình khó khăn như hiện nay thì chi phí điều trị cũng là vấn đề nan giải đối với gia đình.

 Không chỉ riêng gia đình anh Nguyễn Trung Phong mà có rất nhiều trường hợp rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mặc dù gia đình cũng có ý thức trong việc phòng tránh căn bệnh này. Tuy nhiên, do đây là căn bệnh dễ lây lan nên việc phòng tránh gặp không ít khó khăn.

 Đau mắt đỏ còn được gọi là bệnh viêm kết mạc, do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… Thời điểm này, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi bệnh phát triển. Riêng năm nay, do điều kiện thời tiết có những diễn biến bất thường, mưa bão kéo dài nên đã tạo điều kiện thuận lợi để dịch bệnhbùng phát mạnh.

Mặt khác, đây là bệnh lý dễ lây lan nhanh do tiếp xúc giữa các cá nhân trong gia đình, nơi công cộng hay nơi công sở giữa người  bệnh và người lành. Đại đa số các trường hợp đau mắt đỏ ở thể nhẹ , không gây tổn  thương nhãn cầu và không ảnh hưởng đến thị lực. Tuy nhiên, nếu chủ quan không được điều trị sớm và đúng cách thì dễ có những biến chứng ở mắt như viêm giác mạc, loét giác mạc, giảm thị lực.v.v. gây ảnh hưởng trong quá trình sinh hoạt và học tập.

Theo ghi nhận tại các cơ sở y tế chuyên khoa về mắt trên địa bàn Thành phố Vĩnh Long, số người bệnh đến thăm khám và điều trị tăng lên từng ngày. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận gần 200 ca đến khám và điều trị vì có những triệu chứng của bệnh như ngứa, đau, khó chịu, mắt bị đỏ, có ghèn.v.v.

 

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hầu hết các trường đều có học sinh bị bệnh đau mắt đỏ, trong đó tập trung nhiều ở bậc mầm non và tiểu học. Bệnh này kéo dài từ 3-10 ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Bởi đau mắt đỏ là một trong những bệnh lây lan nhanh, trong khi ở độ tuổi này các em chưa có ý thức về vấn đề phòng bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, sở giáo dục đào tạo đã có chỉ đạo cho các trường nâng cao công tác phòng chống dịch. Đồng thời tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh để tránh virus lây lan.

Một trong số nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đau mắt đỏ bùng phát ngoài yếu tố về môi trường, còn phải kể đến sự chủ quan của người dân. Đa số đều cho rằng đây là bệnh nhẹ nên đã tự mua thuốc nhỏ mắt điều trị tại nhà mà không đến cơ sở y tế để  thăm khám. Ở thời điểm hiện tại, nhiều cửa hàng thuốc trên địa bàn Thành phố Vĩnh Long, các loại chữa trị bệnh đau mắt, thậm chí cả những loại thuốc nhỏ mắt cũng đang trong tình trạng khan hiếm hàng do lượng mua quá lớn trong những ngày gần đây.

Bệnh đau mắt đỏ không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, vì đây là một căn bệnh lành tính. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người dân tự ý chữa trị. Bởi nếu chữa trị không đúng phác đồ, không khoa học thì bệnh có thể sẽ nặng hơn, thậm chí là ảnh hưỡng đến thị giác, trường hợp xấu nhất có thể gây ra là mù lòa… Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch bệnh này, người dân cần phải nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trong chăm sóc và bảo vệ mắt, qua đó có những biện pháp xử trí kịp thời khi mắc bệnh.

 Do bệnh đau mắt đỏ chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và sự lây truyền rất khó kiểm soát. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch bệnh này, người dân cần chủ động và tích cực phòng tránh bằng các biện pháp sau đây:

– Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

– Dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt, giặt sạch khăn lau mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày.

– Không dùng tay dụi mắt.

– Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt.

– Hạn chế đến những nơi đông người, đặc biệt là những nơi có nhiều mầm bệnh, như công viên, bệnh viện, hồ bơi.v.v.

– Khi thấy có những biểu hiện như mắt bị đỏ, cộm, hơi đau, có ghèn, kèm theo sốt nhẹ, mỏi mệt thì nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được điều trị kịp thời. Không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

 Huy Thùy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *