Bên bờ hạnh phúc

Chúng ta đã từng nghe nói đến những vũ điệu nóng bỏng như Rum-ba, San-sa hoặc Tango. Nhưng điệu múa có liên quan đến bàn chân trần và đống lửa lớn mang tên Nestinari như một nghi lễ dân gian ở vùng Đông Nam xa xôi của Bulgaria  càng nóng bỏng hơn.

Tại ngôi làng Brodilovo  ở dãy núi Strandzha, các vũ công Nestinari người Bulgaria thường xuyên trình diễn một nghi lễ cổ xưa bằng cách nhảy múa với bàn chân trần băng qua đống than củi đang cháy đỏ.

 

Các vũ công Nestinari người Bulgaria thường xuyên trình diễn 1 nghi lễ cổ xưa bằng cách nhảy múa với bàn chân trần băng qua đống than củi đang cháy đỏ. Ảnh:Internet

 

Điệu múa Nestinarstvo luôn được biểu diễn ở quảng trường của làng và được dân làng theo dõi rất đông, nhất là vào ngày dành cho thần bảo hộ của làng hoặc vào ngày lễ các thánh. Điệu múa thường bắt đầu sau khi mặt trời lặn và một đống lửa lớn được đốt lên.
 

Khi lửa đã tắt và chỉ còn lại than hồng thì các vũ công Nestinari đi chân trần qua than hồng và nhảy múa theo tiếng nhạc rộn ràng của những người đánh trống và những người thổi kèn túi. Veselina Ilieva, một vũ công Nestinari nổi tiểng của Bungari, cho biết thêm về điệu múa cổ xưa hiện được UNESCO bảo vệ này: "Đây là một nghi lễ rất cổ xưa mà chúng tôi biểu diễn để cầu mong sức khỏe và hạnh phúc cho tất cả mọi người trên thế giới".
 

Một du khách cho biết thêm: "Theo truyền thuyết, ngọn núi là vùng đất của các vũ công Nestinari từ cách đây khoảng 800 năm. Điệu múa được hầu hết những người sinh sống ở ngọn núi Stran-đơ và những người định cư gần con sông Veleka biểu diễn. Điệu múa chỉ được người Bungari và người Hi Lạp tập luyện".
 

Điệu múa nóng bỏng này được thế giới chú ý lần đầu tiên khi xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật vào năm 1862.

Minh Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *