Bên bờ hạnh phúc
Học sinh lớp 4 trong giờ tập yoga trong một trường học ở Ấn Độ. Ảnh: Internet

Ở Thái Lan, nhiều bậc phụ huynh đang phải đối mặt với vấn đề thừa cân của con em mình và họ đã tìm cách giải quyết rắc rối này bằng các lớp học yoga và thể dục.

Lớp học yoga này trông cũng bình thường như bao lớp học yoga khác, ngoại trừ việc vắng bóng những người trưởng thành là đối tượng chính thường xuyên tập luyện yoga. Nhiều bậc cha mẹ ở các vùng trung tâm của thủ đô Băng Cốc, Thái Lan đã gởi con mình đến những lớp học như thế này để các em có được cơ thể cân đối, có thể chất khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn sau khi tập luyện những bài yoga.
 

Vấn đề không phải chỉ để các con được ngủ ngon hơn vào ban đêm, có cơ thể cân đối…mà họ thực sự rất lo lắng khi biết rằng những nghiên cứu gần đây cho thấy có 20 đến 30% trẻ em Thái Lan bị béo phì so với con số khoảng 8% vào năm 2002, số lượng trẻ béo phì đang ngày càng tăng nhanh. Vấn đề này đã ảnh hưởng đến sức khỏe của các em và điều đó đã tăng lên rất rõ.

Một bác sĩ cho biết: "Chúng tôi nhận thấy béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh như đái tháo đường, bệnh tim hay nhiều dạng ung thư. Tất cả những căn bệnh này đều có liên quan đến béo phì. Vì thế, hiện nay, khi tiếp chuyện nhiều bậc phụ huynh, tôi không ngạc nhiên khi biết con của họ đã bắt đầu có những vấn đề về tim mạch. 1 số bạn chỉ mới 18 tuổi hay 20 nhưng đã bị các bệnh về tim. Thậm chí 1 số còn rất nhỏ khỏang 12-13 tuổi đã bị đái tháo đường. Những vấn đề này góp phần làm gia tăng các chi phi chăm sóc sức khỏe trong xã hội của chúng ta".

Các chuyên gia cảnh báo rằng phần lớn các loại thức ăn ngày nay chứa rất nhiều năng lượng, trong khi con người ngày càng ít vận động hơn. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng 80% trẻ béo phì có chế độ ăn của người trưởng thành. Để phòng tránh tình trạng bèo phì lan nhanh, chính phủ Thái Lan đã khuyến khích các em học sinh phải rèn luyện thể chất nhiều hơn để giúp giữ gìn sức khỏe, giữ vóc dáng cân đối. Vì thế, các lớp học Yoga cũng trở nên phổ biến hơn. Các bài tập này cũng rất hữu ích cho các em có sức khỏe yếu.

Mục đích của những công việc này nhằm làm giảm những tác động của cuộc sống hiện đại đến sinh hoạt của con người, nhất là trẻ em. Họ hi vọng những việc đó sẽ giúp cho con em mình không nằm trong số 700 triệu người bị béo phì vào năm 2015 theo dự đoán của tổ chức y tế thế giới WHO .

 

Minh Thanh – Tường Vân
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *