Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa (Internet)

Tại khu A trong khuôn viên hội chợ – triển lãm World Expo Thượng Hải 2010 có một gian hàng triển lãm đặc sắc của một quốc gia đến từ Châu Phi, đó là tòa nhà của Ma rốc. Đây là quốc gia duy nhất thuộc Châu Phi tự xây dựng, thiết kế riêng cho mình một tòa nhà triển lãm. Toà nhà đã được đông đảo khách tham quan đánh giá mang đầy tính sáng tạo và nghệ thuật.

Ma rốc là quốc gia nằm ở phía Tây Bắc Châu Phi, chiếm một vị trí quan trọng trên con đường thông thương giữa Châu Phi và Châu Âu. Chủ đề của tòa nhà triển lãm Ma rốc tại Hội chợ triển lãm Thế giới năm nay là “Cuộc sống nghệ thuật của người dân Ma rốc”. Chính vì vậy, tòa nhà triển lãm của họ được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Tòa nhà hiện lên giữa khuôn viên World Expo như một tòa cung điện màu trắng cùng một hoa viên rộng thoáng.

Cả bên trong lẫn bên ngoài ngoài tòa nhà đều được bày trí vô cùng tinh tế và đẹp mắt. Khi tham quan, du khách không những được chiêm ngưỡng nghệ thuật trang trí sang trọng hiện đại mà còn có nhiều cảm nhận đẹp về các di sản, về nền văn minh, về nghệ thuật truyền trống đặc sắc và phong phú của đất nước Ma rốc .

Trên các bức tường bên trong tòa nhà người ta trang trí nhiều miếng gạch đủ màu sắc tạo nên những dãy hoa văn vô cùng độc đáo. Cả tòa nhà mang đậm phong cách kiến trúc Ma rốc, đặc biệt là những đường nét trang trí tỉ mỉ trên tường và cột. Ngay sau cửa chính của tòa nhà là mô hình 1 ốc đảo trên sa mạc La An-đa-lu-za, ở giữa là 1 bồn nước nhỏ dùng để trữ nước mưa, xung quanh ốc đảo còn được trồng 4 cây chà là đã có trái chín, điều này thể hiện nhu cầu tất yếu của sự sống trên sa mạc là thức ăn và nước uống.
 

Khu vực tầng 2 trong tòa nhà là nơi triển lãm 1 số ngành nghề thủ công truyền thống đặc sắc của Ma rốc như kỹ thuật đúc đồng, tạo tác gốm, dệt vải, nhưng đặc biệt nhất vẫn là kỹ thuật điêu khắc gỗ. Điêu khắc gỗ là ngành nghề thủ công truyền thống đã có từ lâu đời ở đất nước Phi châu này. Vô số các bản mẫu và hoa văn điêu khắc trên gỗ được trưng bày nơi đây thể hiện một nền kỹ thuật điêu khắc gỗ của Ma rốc đã đạt đến trình độ rất cao.

Gia Nữ – Hoa Nhi
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *