Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện chương trình hành động số 30 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới, các Đảng ủy trực thuộc và Huyện, Thị ủy, Thành ủy kịp thời cụ thể hoá bằng nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo và ban hành các văn bản chỉ đạo, sát tình hình của địa phương, yêu cầu và nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới. Xây dựng chi bộ Quân sự có chi ủy, đào tạo cán bộ quân sự cơ sở, phát triển đảng viên, nâng chất lượng hoạt động, chất lượng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của hai lực lượng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng.

 

Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy, Đảng ủy – Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng chỉ thị, đề án, kế hoạch, triển khai đến cơ sở, thực hiện đạt kết quả tốt như: việc đào tạo cán bộ Chỉ huy trưởng xã – phường – thị trấn, đào tạo sỹ quan dự bị, kế hoạch phát triển Đảng trong hai lực lượng, xây dựng chi bộ quân sự có chi ủy, đề án nâng cao chất lượng, độ tin cậy của lực lượng dân quân tự vệ và Dự bị động viên đến năm 2020.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên, các Huyện, thị xã, thành ủy và Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tập trung phối hợp với cấp ủy Đảng cơ sở làm tốt công tác phát triển Đảng và xây dựng chi bộ quân sự cấp xã, xây dựng chi bộ tổ chức Đảng trong đơn vị dự bị động viên.

Trong 3 năm, trong lực lượng dân quân đã kết nạp được 450 đảng viên, nâng tỷ lệ đảng viên lên 11,61%. Hiện nay, tất cả các xã, phường, thị trấn đều có xây dựng chi bộ quân sự, 79,82% chi bộ có chi ủy. Tất cả Bí thư Đảng ủy cấp xã đều là Bí thư chi bộ quân sự. Các chi bộ quân sự xã đều phát huy tốt vai trò lãnh đạo, làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác Quân sự – Quốc phòng địa phương ở cơ sở.

Trong lực lượng Dự bị động viên, 100% cán bộ Tiểu đoàn là đảng viên, 95,7% cán bộ đại đội, 73% cán bộ Trung đội trưởng, 28,10% cán bộ Tiểu đội trưởng và Khẩu đội trưởng là đảng viên. Các đơn vị Dự bị động viên cấp Đại đội đều đủ số lượng đảng viên để hình thành chi bộ, các đại đội huy động khẩn cấp hình thành được chi bộ có chi ủy, các Tiểu đoàn có đủ điều kiện để thành lập đảng ủy khi huy động.

Tỷ lệ đảng viên trong hai lực lượng tăng hàng năm, chất lượng lãnh đạo ngày càng cao, đóng góp tích cực trong các phong trào, luôn giữ vai trò nồng cốt trong phát triển kinh tế, xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng – an ninh của địa phương.

Các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đúng theo đề án. Năm 2010, tỷ lệ dân quân đạt 1,05% , đến nay đã điều chỉnh, kiện toàn theo đề án đạt tỷ lệ 1,32% sovới tổng dân số. Xây dựng đủ loại hình biên chế và đảm bảo cho sẵn sàng chiến đấu như: dân quân tại chỗ, cơ động, binh chủng. Chất lượng, tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe, văn hoá từng bước được nâng cao. Hàng năm, tập trung huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị theo đúng chương trình quy định, sát với phương châm huấn luyện, địa bàn hoạt động và quyết tâm phòng thủ của từng địa phương.

Thực hiện theo đề án và kế hoạch, hầu hết cơ quan có đủ điều kiện đã xây dựng lực lượng tự vệ chiếm tỷ lệ 20% so với tổng số cán bộ, công nhân viên. Tỷ lệ đảng viên 54,65%, tổ chức biên chế được hình thành từ tổ, tiểu đội, trung đội và đại đội. Hàng năm, được huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật theo quy định.

Cấp ủy Đảng lãnh đạo lực lượng dân quân phối hợp chặt chẽ lực lượng công an và các lực lượng trong hệ thống chính trị giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần quan trọng về xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân gắn với thế trận An ninh nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đối với lực lượng dự bị động viên, các cấp ủy Đảng đã nắm và quản lý chắc nguồn, tổ chức xây dựng đủ 100% đầu mối đơn vị động viên, sắp xếp biên chế đạt tỷ lệ 99,10% quân số. Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp. Ý thức trách  nhiệm của quân nhân dự bị có chuyển biến tốt. Đa số chấp hành nghiêm lệnh huy động, chấp hành nghiêm các quy định của đảng bộ, chính quyền và luôn tiêu biểu, nòng cốt trong các phong trào địa phương.

 

 Các cấp ủy Đảng cũng đã quan tâm đào tạo nguồn cán bộ quân sự cơ sở đảm bảo đủ 4 biên chế gồm: chỉ huy trưởng, chính trị viên chính trị viên phó, chỉ huy phó. Trong đó, hơn 83% cán bộ đã qua đào tạo trung cấp quân sự cơ sở, trung cấp chính trị, hành chính. Cấp ủy địa phương còn chọn nguồn cán bộ xã đội đưa đi đào tạo cao đẳng, liên thông đại học ở các trường quân đội. Đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy Quân sự cấp xã đa số đã được qua đào tạo, phát huy vai trò tham mưu trong công tác Quốc phòng – Quân sự địa phương.

Đội ngũ cán bộ dự bị động viên luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn về mọi mặt, hàng năm đều tổ chức đưa đi đào tạo, tập huấn. Cán bộ các đơn vị dự bị động viên được biên chế đạt 98,31%, trong đó là đảng viên đạt 87,55%, trách nhiệm trong quản lý và chỉ huy đơn vị tốt hơn.

 Những năm qua, Thực hiện theo Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh dự bị động viên, các địa phương đã bảo đảm tốt chế độ tiêu chuẩn cho lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên như: chi trả phụ cấp trách nhiệm hàng quý, hỗ trợ ngày công lao động cho gia đình khi được gọi tập trung huấn luyện. Trụ sở ban chỉ huy quân sự xã được đầu tư nâng cấp, đảm bảo điều kiện làm việc, sinh hoạt thuận lợi.

Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, đảng viên và nhân dân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên trong xây dựng thế trận, tiềm lực quân sự – quốc phòng khu vực phòng thủ. Từ đó, đã quan tâm nhiều hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với hai lực lượng. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thật sự đáng tin cậy, phát huy được vai trò nòng cốt ở cơ sở trong bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân.

 Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *