Bên bờ hạnh phúc

Xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre – vùng đất nổi tiếng với những vườn hoa kiểng và cây ăn trái – đã bao đời mang lại sự ấm no, hạnh phúc cho người dân quê hương xứ dừa. Thế nhưng, điều khiến chúng ta trăn trở là vẫn còn những hộ gia đình chẳng may vương mang bệnh tình trong cảnh sống khó nghèo.

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 191: Bà Nguyễn Thị Lý

Giọng nói run run, ngọng nghịu, không rõ ràng của một người phụ nữ nhiều năm ròng chiến đấu với nhiều chứng bệnh ngặt nghèo mang lại bao xót xa cho những người thực hiện chương trình khi tìm đến thăm bà.

Bà Nguyễn Thị Lý gầy ốm, xanh xao do mắc phải nhiều căn bệnh cùng lúc

Bệnh tật ập xuống sau khi sinh đứa con trai đầu lòng, rồi căn bệnh suy nhược thần kinh bất ngờ bộc phát khiến bà Nguyễn Thị Lý rơi vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê, thêm chứng tai biến mạch máu não tuy không cướp đi sinh mạng nhưng đã để lại nơi bà nhiều biến chứng nặng nề. Và căn bệnh hở van tim 3 lá lại ra sức bào mòn sức khỏe vốn đã rất yếu. Gầy ốm, xanh xao, một bên tay không còn cảm giác, và cả đôi chân lẫn cơ mặt cũng dần bị liệt, bà chỉ có thể quanh quẩn nơi góc giường, ngay cả sinh hoạt cá nhân cũng nhờ người thân chăm sóc.

Bán hết 1 công ruộng là tất cả vốn liếng mà vợ chồng dành dụm được lúc mưu sinh, gia đình đã cố chạy chữa cho bà. Tuy nhiên, bao nhiêu tài sản cứ lần lượt ra đi, nợ nần mỗi ngày thêm chồng chất mà bệnh của bà chẳng có dấu hiệu thuyên giảm. Chẳng còn sức khỏe để cùng chồng gách vác chuyện gia đình, bao năm qua, người vợ này chỉ biết thui thủi một mình nơi góc nhà, ngày ngày đắng lòng chờ chồng đi làm về mang theo những viên thuốc giảm đau.

Suốt hơn 20 năm cùng bà chống chọi với bệnh tật là ngần ấy năm ông Huỳnh Văn Hữu đã quen với việc thức khuya dậy sớm, hết bán vé số, đi làm thuê, đến tất bật chạy xe ôm… những mong kiếm được chút tiền về thuốc thang cho vợ. Còn hy vọng là còn niềm tin, dù có dầm dãi nắng mưa, ông vẫn gắng sức để níu kéo sự sống cho người vợ thân yêu, bởi với ông có bà ở cạnh bên là niềm an ủi lúc tuổi già bóng xế. 

Ông Hữu đi chạy xe ôm, bán vé số hay làm thuê để lo tiền thuốc thang hằng ngày cho vợ

Căn nhà từng là tổ ấm hạnh phúc của ông bà thì giờ đây chính nơi đây lại oằn mình trước những khốn khó đang từng ngày vây bủa. Góc bếp nhỏ cũ kỹ nhưng luôn đỏ lửa mỗi khi chiều về từng ấm áp tình thân, nay trở nên quạnh quẽ u buồn với cái dáng ông gầy gò lủi thủi một mình gánh trên vai bao nỗi lo trĩu nặng…

Luôn day dứt trong lòng ông nhiều năm trời vẫn là câu hỏi: Làm sao để chữa khỏi bệnh cho vợ, làm sao để vợ không còn bị cơn đau dày vò, mãi cho đến hôm nay ông vẫn còn miệt mài đi tìm lời giải đáp… Điều duy nhất có thể làm bây giờ là sau một ngày lao động mệt nhọc, đôi mái đầu bạc ngồi bên nhau, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi. Dường như trong hoạn nạn khó khăn, tình yêu thương và hơi ấm gia đình là liều thuốc màu nhiệm nhất giúp người ta vượt qua cơn nguy khó, và chính điều đó đã tiếp thêm sức mạnh để ông còn gắng gượng trên bước đường mưu sinh vất vả, để bà còn tiếp tục chờ đợi mỗi chiều về sum họp vui vầy…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ

1/ Bà Nguyễn Thị Lý, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh bến Tre.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo
– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long
– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Kim Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *