Bên bờ hạnh phúc

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, hoạt động xúc tiến thương mại được xem là một đòn bẩy quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh  khởi sắc, hàng hóa được khơi thông, thị trường mở rộng. Trong năm 2013, Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những nội dung chính để cộng đồng doanh nghiệp doanh nghiệp trong tỉnh hướng đến Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL – MDEC Vĩnh Long 2013.

 

 

 

Trong năm 2013, dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng mới với dây chuyền sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn ISO 22000 là một bước tiến đột phá của công ty TNHH Sơn Hải Vĩnh Long. Xuất phát từ một cơ sở bánh kẹo nhỏ, quy mô gia đình, nay doanh nghiệp này đã có sự thay đổi lớn về tư duy quản lý. Ngoài đăng ký thương hiệu, tất cả các sản phẩm bánh kẹo đều được doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền sản phẩm. Song song với việc chú trọng giữ vững chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất tiết kiệm, thân thiện với môi trường, doanh nghiệp chú trọng công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài tham dự các hội chợ trong nước, được sự hỗ trợ của Trung tâm xúc tiến thương mại Vĩnh Long, trong năm 2012, doanh nghiệp còn có chuyến tham dự hội chợ tại Campuchia. Thông qua các cuộc giao thương này, doanh nghiệp đã có thêm nhiều khách hàng mới trong và ngoài nước. Với việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu , đã giúp cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa liên tục trong năm cho dù đây là sản phẩm mùa vụ.

Thành công của doanh nghiệp nước chấm Hồng Hương trong năm 2013 chính là doanh nghiệp đã sớm có được một chiến lược quảng bá sản phẩm riêng cho mình bằng cách tổ chức những chuyến bán hàng trực tiếp đến thị trường nông thôn ở khắp các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Hướng đi này  đã giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều đại lý, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm . Trong năm 2012, doanh nghiệp đã tham dự 10 hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, theo đó, chính sách dành cho các đại lý bán hàng cũng được doanh nghiệp chú trọng. Đây chính là những phương cách xâm nhập thị trường hiệu quả của một doanh nghiệp địa phương. Quan trọng là theo xu hướng tiêu dùng mới, bên cạnh dòng sản phẩm bình dân truyền thống,doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào hai sản phẩm chiến lược là nước mắm 40  và 60 độ đạm không sử dụng chất phụ gia. Kết quả l hai dòng sản phẩm này đã được đưa vào kinh doanh tại hệ thống siêu thị Coopmart và Ctimart từ năm 2012. 

Hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn trong kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp định ra được chiến lược kinh doanh đúng đắn hơn và tạo lập nên những phân khúc thị trường mới . Như tại Công ty giày Vĩnh Thanh, từ việc gia công xuất khẩu bị suy giảm, doanh nghiệp đã tăng cường xây dựng thương hiệu cho riêng mình , rồi tổ chức đi nghiên cứu thị trường và cuối cùng là chọn ra được một phân khúc thị trường nội địa đầy tiềm năng,  chính là dòng sản phẩm giày thể thao dành cho công nhân viên chức, học sinh, sinh viên. Hiện sản phẩm của doanh nghiệp đã được tiêu thụ rộng khắp 10 tỉnh miền Tây. Trong tháng 7 này, nhãn hiệu giày Vita cũng đã được Cục Sở Hữu trí tuệ chấp nhận đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền. 

Thực tế trên cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại có vai trò mang tính quyết định để doanh nghiệp có những bước tiến xa hơn trong hoạt động kinh doanh. Thời gian vừa qua, điều đáng ghi nhận trong hoạt động hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp trong tỉnh mà đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, trưởng thành từ quy mô gia đình chính là giúp cho các doanh nghiệp có sự thay đổi trong tư duy quản lý kinh doanh, từ chính hoạt động nội tại của mỗi doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có những bước đi chiến lược hơn trong từng giai đoạn kinh doanh và phân khúc thị trường khác nhau. Chính từ tư duy quản lý và kinh doanh đổi mới, các doanh nghiệp cũng đã nhận ra được, mình chỉ có thể tồn tại và phát triển khi nào đáp ứng đúng nhu cầu thị trường và có những hoạt động xúc tiến kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm cụ thể rõ ràng. 

Một công cụ xúc tiến thương mại hiệu quả không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện nay chính là việc ứng dụng thương mại điện tử, với việc xây dựng và nâng cấp hoạt động của các website. Tại Vĩnh Long,  khi thực hiện ứng dụng thương mại điện tử, khối doanh nghiệp còn có thuận lợi là được sự hỗ trợ của Sở khoa học công nghệ tỉnh thông qua đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Vì vậy, các doanh nghiệp không chỉ được lợi thế trong giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp ,  mà còn có nhiều cơ hội hơn trong tìm kiếm khách hàng, thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mua bán, thanh toán qua mạng.

 

 

Thời gian qua,  tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện đáng kể tư duy quản lý kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Đặc biệt là sau nhiều năm kinh tế suy thoái, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thì việc tái cấu trúc lại doanh nghiệp, tổ chức lại sản xuất, trong đó, sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường, thực hiện một nền kinh tế xanh là tiêu chí được cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu. Đối với những doanh nghiệp trụ vững sau suy thoái thì việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất được xem là mấu chốt để có thể phát triển và hội nhập. Trước Diễn Đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL – MDEC Vĩnh Long 2013 , các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia MDEC được tỉnh đặc biệt chú trọng. 

 

 

Với những nỗ lực tự thân, hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng với kỳ vọng từ những tác dụng tích cực của MDEC Vĩnh Long 2013, cộng đồng doanh nghiệp Vĩnh Long sẽ sớm có những bước tiến mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. MDEC Vĩnh Long 2013 cũng sẽ là cơ hội lớn để cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh có thể quảng bá tiềm năng thế mạnh, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác. Thông qua hoạt động này, hy vọng là hoạt động của khối doanh nghiệp sẽ có những bước tiến mới, đóng góp tích cực hơn vào phát triển kinh tế xã hội  tỉnh nhà.

Kim Phụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *