Bên bờ hạnh phúc

          Chương trình hành động của Tỉnh ủy Vĩnh Long về thu hút vốn đầu tư giai đoạn 2011 – 2015 đã được triển khai quán triệt đến cán bộ đảng viên,  các ngành các cấp. Do ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế làm các doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất kinh doanh, nhưng được sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp cùng huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, chương trình thu hút vốn đầu tư giai đoạn 2011 – 2015 đã đạt những kết quả nhất định, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

 

 

          Vĩnh Long đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của 6/8 huyện, thị xã, thành phố, 9 quy hoạch phát triển ngành , làm cơ sở cho việc vận động thu hút đầu tư. 100% xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, là cơ sở quan trọng để các ngành, địa phương căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển, cân đối nguồn vốn và huy động cho đầu tư phát triển.

          Tỉnh cũng tập trung thực hiện nhiều chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, tập trung đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, nhất là lãnh đạo các doanh nghiệp.

          Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX cũng đã xác định: “Tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội một cách đồng bộ, ưu tiên các công trình có ý nghĩa động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”. Với mục tiêu này, thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020, hàng năm việc sử dụng vốn đầu tư phát triển được tập trung ưu tiên cho phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh.

          2 năm qua, gần 2151 tỉ đồng được đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, có những công trình quan trọng như những tuyến đường tỉnh, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng thủy lợi… Ngoài các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh được trung ương đầu tư, tỉnh đã huy động vốn để đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo hơn 214 km đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã liên ấp. Đáng kể là đã đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng sông hiện có như cảng Vĩnh Long, cảng Bình Minh, cảng An Phước… Những công trình được đầu tư đã đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, là cơ sở để thu hút đầu tư .

          2 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền có nhiều nỗ lực nhằm cải cách thủ tục hành chính, rà soát và kiến nghị loại bỏ các thủ tục gây phiền hà doanh nghiệp, tăng cường đối thoại, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Qua đó, tỉnh đã quảng bá thông tin, hình ảnh về cơ chế chính sách; minh bạch, công bố, công khai các tài liệu về quy hoạch, kế hoạch ; tập trung giải quyết khiếu nại của công dân về đất đai ; nghiên cứu đề xuất chính sách cụ thể để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân.

          Việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực doanh nghiệp hiện nay đã được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư và thành lập doanh nghiệp. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng công khai minh bạch. Dịch vụ hành chính từng bước được chuyên môn hóa, nâng cao hiệu suất làm việc của công chức, tạo thuận lợi, dễ dàng trong giao dịch, tạo môi trường thông thoáng nhằm kêu gọi và thu hút đầu tư.           

          Các ngành các cấp ở các địa phương trong tỉnh đã quán triệt và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thu hút vốn đầu tư, từ đó nỗ lực thực hiện kế hoạch đề ra.

          Tỉnh đã tổ chức các cuộc gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp nhằm nắm bắt các ý kiến và kiến nghị các vấn đề liên quan đến quản lí nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc phản ánh của doanh nghiệp đối với cán bộ công chức, cơ quan nhà nước trong thực thi công vụ. Qua đó, tỉnh cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư về cơ chế chính sách quản lí, các vướng mắc về vốn, thuế, nguồn nhân lực, đồng thời công khai hóa các cơ chế chính sách ưu đãi, các quy hoạch, kế hoạch để doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin từ chính quyền địa phương.

           Với những nỗ lực trên, chỉ số năng lực cạnh tranh của Vĩnh Long đã được cải thiện lên hạng 5/63 tỉnh thành trong cả nước và đứng thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2012. 

 



 

         

          Qua 2 năm 2011 – 2012, vốn đầu tư phát triển thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt 101,4% so với kế hoạch, đạt 27% so với tổng vốn thu hút đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2011 – 2015. Tỉnh đã tập trung thực hiện những công trình dự án trọng điểm, khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Qua 2 năm, tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 53 ngàn lao động. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 793 triệu USD. Giảm 2% số hộ nghèo theo tiêu chí mới.         

          Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thu hút đầu tư đã được thực hiện dưới sự lãnh chỉ đạo, điều hành sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền ; sự phối hợp chặt chẽ, chủ động, linh hoạt của các sở ngành trên cơ sở bám sát chỉ đạo của trung ương, từ đó định hướng đầu tư có trọng tâm trọng điểm.

          Tuy nhiên, do vẫn còn ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn tiếp theo được xác định cần phải nỗ lực nhiều hơn nhằm đạt  mục tiêu đề ra.

          Các cấp ủy Đảng chính quyền trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm thu hút đầu tư giai đoạn 2013 – 2015, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, giải quyết việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân trên địa bàn tỉnh theo mục tiêu chương trình hành động của Tỉnh ủy ./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *