Thể hiện sự tri ân công lao lo lớn của giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, năm 2002, đài PTTH Vĩnh Long đã chính thức cho ra đời quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa. Hơn 10 năm qua, học bổng Trần Đại Nghĩa đã đồng hành cùng với hàng ngàn học sinh sinh viên xuất sắc trong tỉnh, góp phần cùng với Hội Khuyến học Vĩnh Long ươm mầm và thắp sáng tài năng cho thế hệ trẻ, tạo nên động lực thúc đẩy tinh thần thi đua học tập sôi nổi nêu gương giáo sư viện sĩ Trần Nghĩa trong học sinh sinh viên.

 

 

5 năm trước, Bùi Hữu Công chưa bao giờ nghĩ đến một ngày mình sẽ trở thành giáo viên dạy văn bởi hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn. Miếng ăn chưa đủ no, ngôi nhà không lành lặn nên cố gắng lắm em cũng chỉ dám mong học hết lớp 12 rồi nghĩ học đi làm phụ giúp gia đình. Thế nhưng, học bổng Trần Đại Nghĩa đã kịp thời đến với em ngay vào lúc Công hay tin mình đậu vào trường đại học Cần Thơ. Em vui mừng vì đã được tiếp sức kịp thời, được động viên khích lệ và có niềm tin để tiếp bước con đường học vấn. 4 năm miệt mài học tập, Công đã tốt nghiệp loại giỏi và đang dự tuyển để trở thành giáo viên dạy văn tại quê hương Bình Tân. Công cho biết:  “ Học bổng TĐN tiếp sức cho em rất là nhiều để có thêm động lực và niềm tin vững bước trên con đường học tập của mình/ Em tự nhủ với lòng sẽ cố gắng hết mình để truyền đạt được những gì mình đã học được cho thế hệ mai sau”.

Cậu sinh viên vừa học vừa bán vé số dạo ngày nào giờ đã trở thành nghiên cứu viên của bộ môn Kinh tế quản lý nghề cá khoa thủy sản của trường đại học Cần Thơ. Nhà nghèo, nhưng hiếu học và có ý chí vươn lên trong cuộc sống, Nguyễn Khánh Huỳnh đã nỗ lực học tập và thi đậu vào trường đại học Cần Thơ. Niềm vui chưa kịp dứt thì nỗi lo ập đến khi  gia đình không thể lo được chi phí cho em nhập học. Và, học bổng Trần đại Nghĩa đã tìm đến em, chia sẻ với em niềm vui và thắp lên ngọn lửa niềm tin để em tiếp tục ước mơ nghiên cứu khoa học mà em đã yêu thích từ thuở nhỏ.

Em Nguyễn Khánh Huỳnh, Song Phú, Tam Bình cho biết: “ Em rất là vui mừng, thât sự cảm thấy rất tự hào khi mình đã nhận được phần học bổng của đài THVL. Học bổng tạo độnglực cho em quyết tâm hơn trong con đường học tập, trở thành một trong những người có ích cho Tổ quốc”         

Học bổng Trần Đại Nghĩa là học bổng khuyến tài dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, mỗi suất từ 1-2 triệu đồng. Đến năm học 2009-2010, học bổng Trần Đại Nghĩa được mở rộng cho những học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học phổ thông nhằm chia sẻ khó khăn cho các em; đồng thời khuyến khích tuổi trẻ Vĩnh Long nêu gương hiếu học của giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa. Từ năm học 2010-2011, đài  PTTH Vĩnh Long tiếp tục mở rộng quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa để động viên những sinh viên con hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh vừa thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học, mỗi suất từ 3-5 triệu đồng.

Theo em Phạm Thị Huyền Trân, HS Trường THPT Bình Minh: “ Khi nhận được học bổng thì em rất là vui và có thêm động lực để học tốt hơn. Em sẽ noi gương ông Trần Đại Nghĩa cố gắng để sau này có công việc ổn định để cống hiến cho xã hội”.

Tính đến nay, học bổng Trần Đại Nghĩa đã ươm mầm cho trên 7.000 học sinh sinh viên Vĩnh Long vươn đến đỉnh cao trí thức. Học bổng này không chỉ khuyến tài mà còn chia sẻ khó khăn, là nguồn động viên to lớn giúp học sinh ,sinh viên trong tỉnh nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để tỏa sáng tài năng,  thực hiện ước mơ của mình để trở thành người hữu ích cho xã hội. Hiện nay, nhiều người đã thành đạt, có cuộc sống ổn định và đang đóng góp tài năng của mình vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *