Bên bờ hạnh phúc

          Ý chí vượt khó, tinh thần sáng tạo, ham học hỏi, tự học, tự nghiên cứu của giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo.

 

 

          Tại Vĩnh Long, thông qua Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại nghĩa và phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Liên Hiệp các Hội khoa học kỹ thuật và Tỉnh Đoàn phát động, nhiều bạn trẻ đã tích cực đầu tư nghiên cứu cho ra đời nhiều sáng kiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực đời  sống, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở địa phương phát triển.

          Là Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học & công nghệ tỉnh Vĩnh Long, những năm qua anh Nguyễn Thanh Sang có nhiều nghiên cứu, sáng kiến được ứng dụng thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Như phần mềm quản lý phương tiện đo; phần mềm kiểm định hàng hóa đóng gói sẳn trong công tác kiểm định đo lường, chất lượng; phần mềm hệ thống quản lý đào tạo nghề. Qua 4 lần Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa do tỉnh tổ chức, anh đều đạt giải cao. Đặc biệt, trong hội thi năm nay, anh tiếp tục đạt được giải ba với nghiên cứu ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức.  Anh cho biết: “Trước tiên phải nói là lòng đam mê trong công tác nghiên cứu, thứ hai là sự say mê yêu nghề của mình, từ say mê yêu nghề chúng ta có thể suy nghĩ ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để giúp cho công tác chuyên môn của mình ngày càng đạt hiệu quả cao hơn . Trong thời gian tới chi đoàn cũng như bản thân sẽ phấn đấu tiếp bước theo bác Trần Đại Nghĩa, tiếp tục có những sáng kiến mới phục vụ tốt hơncho sự nghiệp phát triển khoa học cũng như phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.”

          Để phát huy tinh thần tự học, sáng tạo theo tấm gương Giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa, anh còn động viên, khuyến khích ĐVTN mạnh dạn đề xuất các đề tài khoa học, tập trung nghiên cứu ứng dụng các phần mềm, giải pháp sáng tạo trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó Chi đoàn ngày có nhiều nghiên cứu, sáng kiến của đoàn viên được công nhận.

         Theo anh Lý Minh Phương ĐVTN Sở KHCN tỉnh Vĩnh Long: “Trong Chi đoàn cũng thường khuyến khích anh em tham gia các sáng kiến để ứng dụng trong công tác chuyên môn bản thân cũng tham gia xây dựng chương trình phần mềm ứng dụng hoạt động của đơn vị, cũng dùng phần mềm thi giải pháp sáng tạo KT Trần Đại Nghĩa cũng đạt giải nhì. Được nhận giải mình rất là vui rất phấn khởi đó là nguồn động lực rất lớn để những năm sau mình ráng  xây dựng  giải pháp, ứng dụng trong công tác”

          Mô hình nghiên cứu ứng dụng phân vi lượng phun qua lá góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng trên cà chua, của anh Nguyễn Thanh Vũ ở trung tâm ứng dụng Khoa học và công nghệ. Việc nghiên cứu thành công này đã giúp các nhà nông phòng ngừa bệnh héo rũ, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Nghiên cứu này của anh cũng đã đạt giải ba trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa năm 2012-2013. Anh Vũ cho biết:  “Trong năm qua bản thân cũng đã nghiên cứu tìm tòi, học hỏi 1 số đề tài ứng dụng qua đó cũng đã nghiên cứu thành công cây cà chua ghép kháng bệnh và đưa vào ứng dụng thành công ở huyện Vũng Liêm cho năng suất cao và kháng được bệnh héo rũ bản thân rất là vui bản thân cảm thấy rất là vui vì đã giúp cho bà con nông dân trồng màu. Trong thời gian tới tôi cũng sẽ nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực đưa ra 1 số kết quả giúp cho bà con nông dân.”

          5 năm qua, thực hiện phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tỉnh Vĩnh Long đã có hơn 280 sáng kiến và giải pháp sáng tạo hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, làm lợi cho cơ quan, đơn vị hàng tỷ đồng.

          Học tập và noi theo tấm gương yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đạo đức trong sáng của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang có nhiều nỗ lực trong học tập và lao động, đầu tư nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. /.

          Bích Tuyền 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *