Bên bờ hạnh phúc

 

  Theo BCĐ Tây Nam Bộ- BCĐ Diễn đàn hợp tác kinh kế ĐBSCL- MDEC- Vĩnh Long 2013, đến nay công tác chuẩn bị nội dung, công tác phối hợp, hậu cần, phục vụ và công tác truyền thông đã sẵn sàng. MDEC- Vĩnh Long 2013 cũng nhận được sự hỗ trợ, hưởng ứng nhiệt tình của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành, các doanh nghiệp trong cả nước.



 

MDEC là sự kiện quan trọng của ĐBSCL, nhằm phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống người dân. 

 

 

139 dự án kêu gọi đầu tư vào ĐBSCL

MDEC- Vĩnh Long 2013 tại TP Vĩnh Long từ ngày 21- 24/11/2013, với chủ đề: “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”, gồm 6 sự kiện chính:

Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng ĐBSCL; Diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL; hội thảo liên kết quy hoạch phát triển các đô thị bền vững về môi trường; hội thảo phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, sạch; hội nghị trao đổi giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh với lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL (gọi tắt là Hội nghị G13+1); hội nghị BCĐ MDEC- Vĩnh Long 2013.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp BCĐ MDEC đồng chủ trì hội thảo “Hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng ĐBSCL”. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức hội thảo “Kết nối cung- cầu công nghệ ĐBSCL” và hội nghị giám đốc các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học- công nghệ toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải- Chánh Văn phòng BCĐ Tây Nam Bộ, 6 sự kiện chính và các sự kiện của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ đã được các đơn vị chủ trì xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết từng sự kiện để tổ chức thực hiện. Nhìn chung, đến giờ này công tác chuẩn bị nội dung, công tác phối kết hợp, công tác hậu cần, phục vụ và công tác truyền thông cơ bản đã sẵn sàng.

Về hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013, đến cuối tháng 8/2013, các ngân hàng thương mại cổ phần đã đăng ký hỗ trợ 518 tỷ đồng.

Từ nguồn hỗ trợ này, trên địa bàn TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và một số tỉnh trong vùng đã khởi công xây dựng trường học, các tuyến đường giao thông. Các doanh nghiệp cũng đã đăng ký hỗ trợ trên 47 tỷ đồng. TP Hà Nội đã chốt mức hỗ trợ 5 tỷ đồng và cam kết tiếp tục vận động cho an sinh vùng ĐBSCL.

Một mục tiêu quan trọng khác của MDEC là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, giới thiệu danh mục dự án kêu gọi đầu tư đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Tiến tới MDEC- Vĩnh Long 2013, 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã đăng ký 139 dự án trọng điểm kêu gọi xúc tiến đầu tư, với tổng số tiền 410.000 tỷ đồng và 1,9 tỷ USD. Các địa phương đã trao giấy chứng nhận đầu tư 18 dự án, tổng số tiền 3.294 tỷ đồng và 61,2 triệu USD; 3 dự án trao chủ trương đầu tư với 220 tỷ đồng.

Liên kết “4 nhà”, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh  

  

Chủ trì họp báo MDEC- Vĩnh Long 2013 tại Thủ đô Hà Nội vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh giới thiệu hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013 đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn sự đa dạng sinh học, khai thác sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

 

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, ĐBSCL có vị trí, vai trò chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, là vùng có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế. Đặc biệt là vùng vựa lúa, vựa thủy- hải sản của cả nước. Nhưng người dân ĐBSCL chưa giàu, do giá cả bấp bênh, chưa vững chắc.

MDEC là sự kiện được Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức hàng năm nhằm tập hợp các sáng kiến, cơ chế, chính sách để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét; tăng cường tính liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng, giữa ĐBSCL với các bộ, ngành Trung ương, các vùng miền trong cả nước, các tổ chức quốc tế, phát huy tiềm năng, thúc đẩy kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Ông Phan Anh Vũ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long 

 

Trong thời gian tới, Ban tổ chức tích cực vận động mời gọi các doanh nghiệp, các tỉnh, thành, các lãnh sự quán… tham gia triển lãm- hội chợ. Hoàn thành việc bố trí các đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Tiếp tục thực hiện công tác vận động tài trợ cho diễn đàn theo đúng kế hoạch.  

Theo Trần Phước ( VLO ) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *