Bên bờ hạnh phúc

Zermatt là một thị trấn nhỏ nhưng rất nổi tiếng của Thụy Sĩ, nơi có đỉnh Matterhorn cao chót vót thuộc dãy Alps. Muốn đến gần đỉnh núi này, du khách phải đi tàu hỏa lên đài quan sát Gornergrat. Và nếu bạn là người mê trượt tuyết thì Zermatt thật sự là điểm đến tuyệt vời.

Tuy chỉ là một thị trấn nhỏ nhưng Zermatt được mệnh danh là một chốn thần tiên

Từ lâu, Zermatt đã là nơi lý tưởng cho môn trượt tuyết và leo núi. Để bảo vệ môi trường, thị trấn này không cho phép các loại phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động. Vì vậy người dân địa phương đều đi bộ, đi xe đạp hoặc xe buýt. Đến với thị trấn xinh đẹp và không ô nhiễm này, du khách sẽ cảm thấy như lạc vào chốn thần tiên. Núi đầy tuyết, suối trong xanh, không gian yên tĩnh, những ngôi nhà gỗ truyền thống xinh xắn dọc theo các sườn núi… là những hình ảnh tuyệt vời của Zermatt. 

Đỉnh Matterhorn cao chót vót

Người dân Thụy Sĩ ví thị trấn Zermatt xinh đẹp như linh hồn của đỉnh Matterhorn. Đất nước này có rất nhiều ngọn núi tuyết nổi tiếng thế giới, trong đó không thể không nhắc đến đỉnh Matterhorn cao chót vót.

Có một loại đặc sản mà du khách không thể không thưởng thức khi đến Thụy Sĩ, đó là socola. Socola Toblerone với hình đỉnh Matterhorn in trên hộp từ lâu đã trở thành thương hiệu socola nổi tiếng của nước này. Không chỉ thế mà thỏi socola còn được làm như mô hình dãy núi. Ngày nay, socola Toblerone thơm ngon đã có mặt khắp nơi trên đất nước Thụy Sĩ, và không ít cửa hàng bánh kẹo trên thế giới có bán loại sô cô la đặc biệt này.

Socola Toblerone có hình dáng đỉnh núi cao nhất dãy Alps

Để có thể ngắm vẻ đẹp của đỉnh Matterhorn ở nhiều góc độ khác nhau, người dân địa phương đã xây không ít đài quan sát xung quanh nó. Hai trong số đó là đài quan sát ở đỉnh “Matterhorn con” và đài Gornergrat. Du khách có thể lên đó bằng xe cáp treo và tàu hỏa.

Để bảo vệ môi trường, rất nhiều ngôi làng, thị trấn ở Thụy Sĩ cấm các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân hoạt động, trong đó có thị trấn Zermatt. Người dân nước này rất yêu vẻ đẹp tự nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường. Họ xem những thắng cảnh tự nhiên là món quà tuyệt vời mà thượng đế đã ban tặng, vì thế phải ra sức bảo vệ chúng.
Niềm mong mỏi của du khách đi chuyến tàu hỏa đến trạm Gornergart là được ngắm vẻ đẹp đỉnh Matterhorn ở những vị trí thật cao . Ngoài ra, mọi người còn muốn được trải nghiệm cảm giác đi trên chuyến tàu cao nhất thế giới. Mặc dù tiết trời rất lạnh, xung quanh đều là núi tuyết nhưng nơi đây vẫn không thiếu ánh nắng mặt trời. Tất cả hợp lại làm nên một vẻ đẹp thật đặc biệt cho cảnh sắc nơi đây.

Zermatt là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích môn trượt tuyết

Đài quan sát Gornergrat không chỉ là nơi ngắm cảnh độc đáo nhất Thụy Sĩ mà còn là đài quan sát nổi tiếng nhất thế giới bởi độ cao và sự tuyệt vời của nó. Rất nhiều nơi ở Bắc Cực và trên các đỉnh núi cao đều có sông băng nhưng tôi nghĩ rằng ít có nơi đâu có dòng sông băng uốn lượn xinh đẹp như ở đây. Sông băng uốn khúc theo mấy chục đỉnh núi chập chùng nối tiếp nhau tạo nên cảnh sắc thật kiều diễm và kỳ vĩ.

Đài quan sát Gornergrat

Bất luận là ở thị trấn Zermatt, trên đỉnh Matterhorn, trên xe cáp treo hay trên tàu hỏa, du khách đều rất hài lòng khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của Thụy Sĩ. Tuyệt nhất là được ngắm các đỉnh núi tuyết và kiệt tác dòng sông băng Gorner từ đài quan sát Gornergrat. Đến với điểm nghỉ mát trên cao này du khách còn có cơ hội thưởng thức những bữa ăn truyền thống trong bầu không khí rất thân tình của người Thụy Sĩ và được tham gia nhiều hoạt động thú vị khó quên. Đó sẽ là những kỉ niệm đẹp mãi đọng lại trong lòng những ai từng đến đây. 

Dãy Alps là nơi khởi nguồn của bộ môn leo núi. Đây là môn thể thao có tính rủi ro rất cao. Đỉnh Matterhorn với độ cao 4.478 mét so với mực nước biển là một trong những đỉnh núi tuyệt vời nhất thế giới được nhiều vận động viên leo núi tìm đến thử sức và chinh phục. Từ lâu đỉnh núi này đã trở thành biểu tượng của dãy Alps và là sự thách thức đối với tất cả những ai đam mê bộ môn leo núi đầy gian khổ và nguy hiểm. Những người đầu tiên chinh phục đỉnh Matterhor là một nhóm nhà leo núi người Anh.

Năm 1865, nhà leo núi người Anh tên Edward đã dẫn một nhóm các nhà leo núi gồm 7 thành viên đến đây thử sức với đỉnh Matterhorn. Sau 7 lần thực hiện các chuyến leo núi, họ đã thành công. Điều đáng tiếc là khi trở xuống đã có 4 người trong số đó rơi vào sông băng.

Khi leo núi bạn sẽ ngắm được cảnh ở xa hơn. Khi chinh phục đỉnh núi cao, bạn sẽ chứng minh được tài năng của mình và có được cảm giác tuyệt vời! Có lẽ vì những điều này mà hơn 100 năm qua, đã có không biết bao nhiêu người đã chinh phục các ngọn núi của dãy Alps, trong đó cũng có những người đã ra đi mãi mãi cùng với niềm đam mê của họ..

Tàu hỏa và xe điện ở Thụy Sĩ là 2 loại phương tiện giao thông công cộng được thế giới đánh giá rất cao. Hệ thống tàu hỏa ở nước này phủ rộng đến hầu hết các thị trấn xa xôi hẻo lánh. Đến Thụy Sĩ bạn nhớ chuẩn bị 3 thứ: bản đồ, sổ tay ghi giờ hoạt động của tàu hỏa và vé tàu. Chỉ với những thứ đó là bạn có thể một mình đi đến mọi miền trên đất nước này.

Đoàn tàu cao tốc Glacier Express được sơn với 2 màu chủ đạo là đỏ – trắng là một trong những loại tàu được yêu thích nhất ở Thụy Sĩ. Ưu điểm của nó so với những loại tàu trước là cửa sổ lớn. Nhờ vậy, hành khách rất tiện trong việc ngắm cảnh bên ngoài. Có thể nói, đây là một trong những chuyến “tàu cao tốc chậm nhất thế giới” để cho hành khách ngắm phong cảnh bên ngoài. Ngồi trên tàu Glacier Express, bạn không chỉ thỏa sức ngắm cảnh đẹp của miền quê Thụy Sĩ mà còn có thể thưởng thức âm nhạc ngay trên tàu. Chỉ cần đeo tai nghe vào là bạn có thể nghe nhạc hay nghe hướng dẫn viên giới thiệu về nơi tàu đang đi qua.

Đoàn tàu Glacier Express nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên với 2 màu trắng – đỏ chủ đạo

Glacier Express là đoàn tàu cao tốc dài và chạy chậm nhất thế giới. Nó kéo theo những cái toa nặng nề vượt qua những ngọn núi, những cây cầu, đường hầm, thung lũng, lưng đèo… Sau mỗi lần đi qua một đường hầm hay khúc quanh, hành khách sẽ có cảm giác như một thế giới mới hiện ra trước mắt. Đến nay, tàu Glacier Express vẫn là kiệt tác nghệ thuật đường sắt của Thụy Sĩ và cả thế giới. Thật tuyệt khi đi trên con tàu đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới này qua những cây cầu đá khổng lồ nối liền 2 vách núi hay qua những cánh đồng hoa dại, những thị trấn với ngôi nhà gỗ xinh xinh…

Cửa sổ được thiết kế mở tối đa để hành khách tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên xung quanh

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *