Bên bờ hạnh phúc

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 27/8 cho biết một quan chức quân sự hàng đầu của CHDCND Triều Tiên đã đề xuất nước này cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ thảo luận về chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên (ảnh: Kyodo)

Theo Yonhap, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên – Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae đã đưa ra đề xuất đàm phán bốn bên trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 5/2013. Đề xuất không đề cập tới sự góp mặt của hai nước đối thoại là Nga và Nhật Bản trong cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vốn được khởi động từ năm 2003 nhưng đã lâm vào bế tắc kể từ năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng xúc tiến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa.

Hôm 27/8, Hàn Quốc đã đề xuất với Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán cấp chuyên viên về việc nối lại tour du lịch đến Núi Kim Cương vào ngày 2/10 tới, muộn hơn một tuần so với thời điểm mà Seoul từng đề nghị trước đó. Yonhap cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã chuyển đề xuất trên tới chính quyền Triều Tiên thông qua đường dây liên lạc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm về thời điểm tổ chức cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kim Cương nằm ở bờ biển phía Đông Triều Tiên.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *