Bên bờ hạnh phúc

Thông tin về Syria đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi các nước phương Tây tỏ thái độ cứng rắn về sự can dự quân sự vào quốc gia Trung Đông này. Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn BBC vào hôm 27/8, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel một lần nữa xác nhận lực lượng Mỹ đã sẵn sàng cho chiến dịch tấn công Syria.

Cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học có thể là cái cớ cho cuộc tấn công vào Syria (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo ông Hagel, lực lượng Mỹ đã phác thảo các mục tiêu có thể tấn công trên lãnh thổ Syria và kế hoạch này sẽ được thực hiện ngay lập tức một khi tổng thống Barack Obama phát lệnh.

Các phương tiện truyền thông của Mỹ hôm 27/8 đưa tin Tổng thống Obama đang cân nhắc tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Syria, nhưng hạn chế về quy mô và thời gian. Theo giới quan sát, rất có thể Mỹ sẽ phát động các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Syria cùng với một chiến dịch trên không nhằm vô hiệu hóa không quân Syria.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 27/8 cũng đã rút ngắn kỳ nghỉ hè và có cuộc gặp với phó thủ tướng cùng ngoại trưởng nước này để thảo luận về các hành động chống Syria. Ông Cameron cũng thông báo Hạ viện Anh sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu về các hành động quân sự liên quan đến Syria.

Trước các thông tin dồn dập về việc Mỹ và các nước đồng minh đang chuẩn bị mở chiến dịch quân sự tấn công Syria, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich hôm 27/8 cho rằng những âm mưu tạo chứng cứ giả liên quan đến vấn đề vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria nhằm biện minh cho hành động can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này, phớt lờ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc không chỉ cho người dân Syria mà còn cho cả khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Ông Lukashevich nhấn mạnh Nga yêu cầu Mỹ và các nước khác tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế, đặc biệt là những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hiệp quốc trong giải quyết bất kỳ mâu thuẩn nào, đặc biệt là cuộc xung đột hiện nay tại Syria.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *