Bên bờ hạnh phúc

Việc CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 23/8 đã nối lại đàm phán về chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sau khi đã nhất trí khôi phục hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong cho thấy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang dần hạ nhiệt và nguy cơ bùng phát chiến tranh hạt nhân ngày càng bị đẩy lùi. Theo giới phân tích, đây là bước chuyển biến lớn, đưa mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul bước vào giai đoạn nồng ấm hiếm có trong vài năm trở lại đây.

Toàn cảnh Khu công nghiệp chung Kaesong từ tháp quan sát của Hàn Quốc ở Paju.

Còn nhớ, lúc bà Park Geun Hye tuyên thệ nhậm chức tổng thống hồi tháng 2/2013, nhiều người đã hình dung ra bức tranh u ám và đầy mùi thuốc súng để miêu tả mối quan hệ liên Triều, khi mà CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 và liên tiếp có các hành động cứng rắn.

Tuy nhiên, với cam kết xây dựng niềm tin trên bán đảo Triều Tiên, chính quyền của Tổng thống Park Geun Hye đã có những bước đi theo hướng cải thiện quan hệ thông qua đối thoại. Với ý nghĩa nhân văn, Hàn Quốc đã viện trợ giúp Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt và đề xuất nối lại các cuộc đàm phán về đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay nhau sau cuộc thương lượng thành công về chương trình đoàn tụ – Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phía CHDCND Triều Tiên cũng có những động thái mềm dẻo, càng giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, như bất ngờ đề cập đến khả năng trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này và chấp nhận các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về việc khôi phục lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong, vốn bị đóng cửa hồi tháng 4/2013 do căng thẳng chính trị dâng cao giữa hai bên. Điều này cho thấy chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tỏ rõ thiện chí trong việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng và Séoul còn xúc tiến kế hoạch đàm phán nhằm nối lại các tour du lịch đến núi Kim Cương ở Triều Tiên, vốn bị gián đoạn sau khi một nữ du khách Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết hồi tháng 7/2008. Phía Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức cuộc họp liên Triều về vấn đề này vào ngày 25/9 tới.

Người Hàn Quốc trên xe bus xúc động vẫy chào họ hàng là người Triều Tiên, khi họ chuẩn bị rời Triều Tiên về nhà. (Ảnh: Getty Images)

Một dấu hiệu hòa dịu khác, Triều Tiên đã không đưa ra những phản ứng dữ dội hay lên án mạnh mẽ như trước đây đối với cuộc tập trận chung hằng năm mang tên "Người bảo vệ tự do Un-chi" giữa Mỹ và Hàn Quốc kéo dài 12 ngày, bắt đầu từ ngày 19/8 vừa qua.

Với những diễn biến tích cực như vây, các nhà phân tích hẳn đã có lý do để cho rằng CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn mới cải thiện quan hệ vì lợi ích của nhân dân hai miền Triều Tiên, cũng như vì sự ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *