Bên bờ hạnh phúc

Các phương tiện truyền thông quốc tế tối 26/8 đưa tin đoàn xe chở các chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc tại Syria đã bị các tay súng bắn tỉa tấn công khi họ đang trên đường đến khu vực ngoại ô Damascus để điều tra về cáo buộc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học làm hơn 300 người thiệt mạng hôm 21/8 vừa qua.

Chim bồ câu nằm chết hàng loạt trên mặt đất tại vùng Arbeen ở ngoại ô Damascus, nơi bị tình nghi đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học – Ảnh: Reuters

Liên hiệp quốc cho biết chiếc xe đầu tiên trong đoàn xe này đã bị trúng đạn của các tay súng bắn tỉa, khiến cả đoàn xe phải quay lại. Vụ tấn công nhằm vào các nhân viên Liên hiệp quốc đã làm dấy lên quan ngại về tình hình an ninh ngày càng xấu đi tại Syria. Trước đó, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi chính quyền Damascus và các lực lượng nổi dậy không gây nguy hiểm hoặc cản trở các chuyên gia của Liên hiệp quốc trong sứ mệnh làm sáng tỏ cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại quốc gia Trung Đông này.

Xe chở đoàn chuyên gia Liên hiệp quốc điều tra các cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria – Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc điều tra nói trên sẽ là cơ sở để cộng đồng quốc tế cân nhắc về những giải pháp tiếp theo cho cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua tại Syria. Mặc dù vậy, hiện tại một số nước phương Tây lại đang ra sức vận động cho một hành động can thiệp quân sự vào Syria với niềm tin rằng chính quyền Damascus đã sử dụng vũ khí hóa học.

Trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Europe 1 của Pháp vào hôm 26/8, Ngoại trưởng nước này, ông Laurent Fabius cho biết phương Tây sẽ đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria trong những ngày tới. Trước đó ông Fabius đã kêu gọi các nước hãy có những phản ứng mạnh mẽ đối với chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad.

Vài giờ sau tuyên bố trên của ngoại trưởng Pháp, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào tối 26/8 cũng đã có một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, trong đó ông nhấn mạnh Matxcơva đặc biệt quan ngại trước việc giới chức Mỹ ám chỉ đã sẵn sàng can thiệp vào Syria, đồng thời nhấn mạnh Washington nên cân nhắc kỹ lưỡng quyết định trên – bởi không ai có thể lường được những hậu quả của nó.

Hôm 26/8, ông Kevin Rudd, thủ tướng Australia – nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 9/2013 -– cũng đã kêu gọi các nước không nên sớm kết luận chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trước khi có kết quả điều tra và cũng không vội vàng đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *