Bên bờ hạnh phúc

Xét nghiệm máu trong xét nghiệm y khoa  hiện nay là một yếu tố hết sức quan trọng giúp cho công tác chẩn đoán và điều trị của các y, bác sĩ được chính xác và kịp thời. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những thông tin về sự gian dối của một số bệnh viện  đối với các kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân đã làm cho dư luận hết sức bức xúc và lo lắng, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

 

 

Với sự tiến bộ của y học, việc thực hiện các xét nghiệm mà trong đó quan trọng nhất là xét nghiệm máu , cụ thể như  xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm miễn dịch, xét nghiệm vi sinh trở thành yếu tố mang tính quyết định cho phác đồ điều trị của các y bác sĩ. Nếu như trước đây, nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại với việc xét nghiệm máu thì hiện nay, việc làm này đã trở thành đương nhiên trong các chỉ định khám cận lâm sàng. Mặt khác, với nhu cầu về sức khỏe, người bệnh cũng mong muốn được xét nghiệm để hiểu rõ hơn về tình trạng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể mình. Vì vậy, thông tin về sự thiếu chính các của các kết quả xét nghiệm máu ở một số bệnh viện tại TPHCM và Hà Nội đã làm cho người dân vô cùng lo lắng. 

Trước thực trạng này, bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đã có sự giám sát chặt chẽ hơn từ khâu chỉ định xét nghiệm của bác sĩ cho đến quá trình lấy máu, lưu mẫu và đưa vào phòng xét nghiệm cho đến khi trả kết quả cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, phòng lấy mẫu xét nghiệm cũng được bố trí theo từng khu khám để đảm bảo tiện ích nhất cho bệnh nhân đến lấy mẫu máu. Vấn đề quan trọng là đội ngũ kỹ thuật viên làm việc được đào tạo chính quy về kỹ thuật xét nghiệm và được tập huấn định kỳ về chuyên môn tại các tuyến trên trong ngành , nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời về các tiến bộ trong kỹ thuật xét nghiệm. 

Có thể nhận thấy, hiện tại, hệ thống máy xét nghiệm đã được bệnh viện đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa hoàn toàn. Hệ thống máy đa dạng phục vụ cho từng loại xét nghiệm với các chức năng khác nhau. Cụ thể như máy HBA1C dùng để định lượng đường huyết, máy sinh hóa tự động AU 600 dùng để xét nghiệm các chức năng thường quy như: đường huyết, thận, mỡ máu, gan…, máy xét nghiệm khí máu, máy điện giải đồ..v..v 

Một điểm mới trong khâu xét nghiệm tại bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Long chính là việc đăng ký kiểm tra chất lượng xét nghiệm  tại trung tâm kiểm chuẩn TPHCM. Việc kiểm chuẩn này được thực hiện định kỳ mỗi tháng và giấy chứng nhận đạt chuẩn sẽ được cấp theo từng năm. Qua đó, giúp cho khoa xét nghiệm luôn có sự điều chỉnh kịp thời về cơ sở vật chất, máy móc và con người nhằm đảm bảo cho việc xét nghiệm được chính xác , tạo lòng tin cho người dân. 

 

 

Có thể khẳng định, việc xét nghiệm hiện nay là một yêu cầu không thể thiếu trong công tác khám chữa bệnh và mang tính chất quyết định cho phác đồ điều trị của các bác sĩ, nhất là đối với những bệnh mãn tính, đòi hỏi phải xét nghiệm định kỳ như tim mạch, tiểu đường, các bệnh về gan, thận …Vì vậy, việc nâng cao y đức trong vấn đề xét nghiệm là một vấn đề hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe  nhân dân hiện nay. Vì chỉ có như vậy thì mới tạo được niềm tin cho người bệnh, theo đó việc khám chữa bệnh mới đạt được kết quả khả quan. 

Thực tế trên cho thấy, với sự khép kín từ khâu lấy mẫu máu cho đến khâu vận chuyển vào máy để phân tích luôn được bệnh viện đa khoa Vĩnh Long thực hiện theo một quy trình chặt chẽ và có sự giám sát , quản lý nghiêm ngặt của Ban giám đốc bệnh viện. Cùng với việc chú trọng đầu tư hoàn thiện về hệ thống máy móc lẫn con người  là một hướng đi đúng đắn giúp cho người dân an tâm tin tưởng hơn vào việc xét nghiệm máu. Và hơn lúc nào hết, vấn đề lương tâm nghề nghiệp, vấn đề y đức luôn là điều cần được nhắc đến trong mọi công tác khám chữa bệnh cho người dân. 

Rõ ràng là xét nghiệm máu là hết sức cần thiết, hỗ trợ đắc lực cho công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là nó giúp cho việc chẩn đoán lâm sàng của các bác sĩ được chính xác hơn và sớm có phác đồ điều trị hiệu quả hơn đối với từng loại bệnh. Vấn đề quan trọng chính là việc làm xét nghiệm cần tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế và đúng lương tâm của nghề y.

Kim Phụng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *