Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố đều chọn và tổ chức diễn tập từ 20-25% xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Qua đó để kiểm nghiệm, điều chỉnh hoàn thiện văn kiện chiến đấu trị an, đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, diễn tập phù hợp với yêu cầu bảo đảm Quốc phòng – An ninh trong tình hình mới.

 

 Xã Chánh Hội là một trong 2 xã của huyện Mang Thít tổ chức diễn tập tác chiến trị an năm 2013. Để tiến hành diễn tập đạt hiệu quả và chất lượng tốt, ban chỉ đạo diễn tập cấp xã cũng đã được thành lập và có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành trong tham gia diễn tập.

Xã Chánh Hội tổ chức diễn tập theo đề mục chuyển lực lượng vũ trang xã Chánh Hội từ trạng thái sẵn sàng  chiến đấu cao lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ, chuyển địa phương từ trạng thái khẩn về an ninh quốc gia sang thời chiến, thực hành tác chiến trị an, bảo vệ địa bàn xã Chánh Hội trên bản đồ.

Với mục tiêu xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, các thế lực thù địch đã tuyên truyền xuyên xuyên tạc, chống phá , kích động quần chúng nhân dân gây chia rẽ khối đoàn kết giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, tiếp tay cho bạo loạn lật đổ chính quyền. 

Cụ thể tình huống đặt ra là: trên địa bàn tỉnh, nhiều nhóm cực đoan được thành lập và lén lút đưa vũ khí vào hoạt động, tình hình khiếu kiện đông người diễn ra gay gắt. Ở huyện Mang Thít cũng đã phát hiện nhiều người lạ mặt mang vũ khí, trên địa bàn xã Nhơn Phú đã có các nhóm cực đoan kéo đến gây áp lực với chính quyền đòi thành lập nơi truyền đạo… Lợi dụng đông người , một số đối tượng gây rối đã đập phá UBND xã. Trên địa bàn xã Chánh Hội , bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang cũng có thể xảy ra ở khu vực hành chính xã và ấp Nhì A. 

Căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn và sự chỉ đạo của cấp trên, Ban chấp hành Đảng bộ, UBND, các ngành Công an, Quân sự, Dân vận thị trấn và các xã đã tiến hành các cuộc họp vận hành cơ chế theo từng trạng thái và chuẩn bị các phương án tác chiến khi địch tiến công xâm lược.

Nhiều đồng chí trong cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở xã Chánh Hội lần đầu tiên tham gia diễn tập , nhưng đã phát huy được vai trò của mình. Từng đồng chí đã biết nhận định đánh giá tình hình và xác định được những công việc cần làm phù hợp với thực tế. 

Thông qua diễn tập , đã giáo dục tinh thần cảnh giác cho cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong xã, tăng cường hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch”.

Diễn tập còn là điều kiện đểnâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của lực lượng vũ trang, sự phối hợp hiệp đồng tác chiến của các lực lượng, xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra ở cơ sở.       

  

 Để công tác diễn tập cấp xã mang lại hiệu quả, Ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố  đã tổ chức tập huấn chặt chẽ qui trình tổ chức diễn tập và các bước vận hành cơ chế chuyển địa phương sang thời chiến. Cơ quan chuyên môn chỉ hướng dẫn không làm thay, làm thế, để phát huy vai trò chủ động ở cơ sở và có thể vận dụng xử lý tình huống xảy ra trên địa bàn sau khi diễn tập. 

 Ở cấp xã, phường, thị trấn, tuỳ theo địa bàn sẽ tổ chức diễn tập tác chiến trị an theo hai tình huống A là xử lý trên bản đồ và A2 tổ chức thực binh giải quyết khiếu kiện đông người, A4 tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu để sẵn sàng đánh địch tập kích bằng hoả lực và tiến công vào địa bàn. Đồng thời, ban chỉ đạo diễn tập huyện còn phát một số tình huống để xã xử lý. Các tình huống được kết cấu sát thực tế, phù hợp với đều kiện của địa phương để cấc cấp uỷ, chính quyền cơ sở có thể vận dụng xử lý tốt các tình huống xảy ra trên địa bàn.

 Diễn tập có thực binh ở cấp xã còn là điều  kiện, là cơ hội để lực lượng vũ trang cơ sở tiếp xúc với nhiều tình huống thực tế, rèn luyện khả năng, kỹ chiến thuật, sự phối hợp hiệp đồng trong tác chiến. Đặc biệt, diễn tập đã nâng cao được tinh thần cảnh giác, ý thức sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân.

 Qua diễn tập cấp xã, nhân dân có điều kiện trực tiếp tham gia và tham quan, đã tạo được ý thức cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Những tình huống diễn tập cấp xã sát với điều kiện thực tế địa phương, đã cung cấp cho người dân kiến thức để góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội .           

Công tác diễn tập ở cấp xã trong tỉnh được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Từ đó, diễn tập đã cụ thể hóa được quan điểm, đường lối Quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng bộ ở cơ sở, hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các ban ngành, đoàn thể, địa phương về công tác Quốc phòng An ninh, nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy cho Ban chỉ huy quân sự và khả năng hoạt động chiến đấu  trị an cho lực lượng dân quân tự vệ cấp xã.

Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *